ม็อบอุรุพงษ์ เตรียมเคลื่อนขบวนวันนี้

การเมือง
7 พ.ย. 56
03:29
38
Logo Thai PBS
ม็อบอุรุพงษ์ เตรียมเคลื่อนขบวนวันนี้

แม้รัฐบาลและพรรคเพื่อไทยจะมีการแสดงท่าทีในการถอนร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม พร้อมกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้ง 6 ฉบับ ออกจากการพิจารณา แต่กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงไม่มั่นใจต่อแนวทางดังกล่าว โดย คปท.ยังคงยืนยันจะปักหลักชุมนุมต่อไป โดยจะมีการเคลื่อนไหวใหญ่ตามนัดหมายในวันนี้ (7 พ.ย.) ขณะที่แกนนำคนสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวปราศรัยประกาศเมื่อคืนนี้ (6 พ.ย.) ว่า ยืนยันจะชุมนุมจนกว่ากฎหมายนิรโทษกรรมจะพ้นจากสภาฯ ภายใน 18.00 น. ของวันจันทร์ที่จะถึงนี้

คำปราศรัยของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และแกนนำการชุมนุมคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ยืนยันว่า การปักหลักชุมนุมต่อเนื่องต่อไป เป็นไปตามความต้องการของมวลชน ซึ่งแม้รัฐบาล และ ส.ว.จะมีท่าทีออกมาแล้วว่า จะมีการถอนร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม พร้อมกฎหมายที่เกี่ยวข้องออกจากการพิจารณา แต่ยังคงมีความไม่มั่นใจถึงขั้นตอนการปฏิบัติ ที่ยังคงมีช่องทางให้สามารถนำกฎหมายเหล่านี้กลับมาพิจารณาได้อีกครั้ง

 
ทำให้แกนนำการชุมนุม กำหนดข้อเรียกร้องให้มีการกำจัดร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องออกจากการพิจารณาของสภาฯ โดยมีเงื่อนไขให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อน 18.00 น.ของวันจันทร์ที่ 11 พ.ย.นี้ ซึ่งหากไม่มีการดำเนินการตามข้อเรียกร้องจะยกระดับการชุมนุมทันที โดยนายสุเทพ ได้ระบุถึงความเป็นไปได้ในการดำเนินการหลายแนวทาง เช่น
 
1.ให้วุฒิสภาลงมติ โดยให้ระบุว่า กฎหมายนี้เป็นกฎหมายการเงิน ก่อนส่งเรื่องให้ประธานวุฒิสภา และประธานสภา จากนั้นให้ประธานสภาเรียกประชุมร่วมกันกับประธานคณะกรรมาธิการ ให้มีมติรับรอง ซึ่งหากเสนอให้นายกรัฐมนตรีลงนามรับรองแล้ว นายกรัฐมนตรีไม่ลงนาม กฎหมายที่ถูกเสนอไปจะตกไป หรือถูกกำจัดออกจากระบบทันที
 
2 .หากไม่ดำเนินการแนวทางแรก ก็สามารถให้ที่ประชุมวุฒิสภา พิจารณากฎหมายนี้ให้เสร็จสิ้น 3 วาระรวด แปรญัตติแก้ร่างทั้งหมด ให้มีการนิรโทษกรรมเฉพาะผู้ร่วมชุมนุม ซึ่งเมื่อวุฒิสภาลงมติร่างกฎหมายที่สภาแล้ว ส่งให้ประธานสภา และให้สภาเห็นชอบตามที่วุฒิสภาแก้ไขทุกประการ จะมีผลให้กฎหมายนี้ใช้บังคับทันที
 
ซึ่งคำปราศรัยของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เกิดขึ้นภายหลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงย้ำจุดยืนและเจตนารมณ์ต่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ระบุว่า รัฐบาลพร้อมน้อมรับในมติต่างของวุฒิสภา ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร และ หากวุฒิสภาไม่รับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว รัฐบาลก็จะไม่นำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม กลับมาพิจารณาอีก
 
ส่วนนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้แถลงยืนยันมติพรรคเพื่อไทยว่า จะไม่เสนอและเห็นชอบกฎหมายใด ๆ ที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งในสังคมไทย และจะน้อมรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เห็นต่างครั้งนี้ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นนำไปสู่ความสามัคคีปรองดองของคนในชาติต่อไป
 
ส่วนความเคลื่อนไหวและท่าทีการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท.และเครือข่ายภาคประชาชน 77 จังหวัด ที่ยังคงปักหลักอยู่ที่แยกอุรุพงษ์ นายอุทัย ยอดมณี ผู้ประสานงาน คปท. พร้อมด้วยคณะแกนนำนักศึกษา แถลงยืนยันว่า ในวันนี้ (7 พ.ย.) จะมีการเคลื่อนขบวนเดินเท้า ยกระดับขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตามที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ ส่วนจะเป็นจุดหมายจะเป็นที่ใดนั้น จะมีการแจ้งให้ทราบอย่างเป็นทางการก่อนการเคลื่อนขบวน
 
นอกจากนี้ ยังได้เรียกร้องให้ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดูแความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุม เนื่องจากได้รับแจ้งว่า มีผู้ไม่ประสงค์ดี แฝงเข้ามาสร้างสถานการณ์ในการชุมนุม
 
ส่วนกรณีที่ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ออกมากล่าวหาว่า คปท. มีท่อน้ำเลี้ยงจากกลุ่มการเมือง ผู้ประสานงาน คปท. ยืนยันว่า ข้อสังเกตดังกล่าวไม่เป็นความจริง ซึ่งหลังจากนี้ คปท. จะไปแจ้งความดำเนินคดีกับอธิบดีดีเอสไอ ในข้อหาหมิ่นประมาท นอกจากนี้จะจัดทำหนังสือ เพื่อไปยื่นสอบถามไปยังองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ว่าการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงของรัฐบาลไทย เป็นไปตามหลักสากลหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง