ผบ.ตร.สั่งตรึงกำลังตำรวจดูแลการชุมนุม

การเมือง
7 พ.ย. 56
10:50
52
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.สั่งตรึงกำลังตำรวจดูแลการชุมนุม

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสั่งตรึงกำลังหลังผู้ชุมนุมทุกกลุ่มปักหลักชุมนุมต่อ โดยยืนยันว่ายังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ว่าในช่วงตั้งแต่เย็นถึงค่ำนี้เป็นต้นไปนั้นมีความกังวลว่ามือที่ 3 อาจจะเข้ามาสร้างสถานการณ์ได้

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า สำหรับที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ เนื่องจากอยู่ใกล้พื้นที่ประกาศพระราชบัญญัติความมั่นคงฯ คือพื้นที่ของทำเนียบรัฐบาล และรัฐสภา ขณะที่หลังจากที่กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นั้นมีการประกาศปักหลักการชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์เอง ทำให้ ณ ขณะนี้ กำลังตำรวจยังคงตรึงกำลังเช่นเดิมก็คือ 7,900 นาย
 
นี่เป็นการสับเปลี่ยนกำลังของชุดปราบจลาจลที่สวมหน้ากากป้องกันแก๊สน้ำตาขึ้นมาสับเปลี่ยนกำลัง แนวด้านหน้าแท่งแบริเออร์ทันที หลังท่าทีของกลุ่ม คปท.เคลื่อนขบวนมาที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ด้านฝั่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งก่อนการปรับกำลังนี้ก็มีเปิดเพลงปลุกใจบนรถเครื่องขยายเสียง พร้อมกับมีความพยายามในการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม
 
ขณะที่การเจรจานั้นเกิดหลังที่กลุ่ม คปท.นั้นฝ่ารั้วลวดหนาม โดยการรื้อออกจากสะพานมัฆวานรังสรรค์ที่กั้นไว้ ซึ่งจุดนี้ในช่วงเวลาประมาณ 14.00 น.ที่ผ่านมาก็เกิดความวุ่นวายประมาณ 20 นาที แล้วก็เป็นจุดที่ 3 ที่มีการถอยร่นของกำลังตำรวจ ซึ่งคือเริ่มจากบริเวณแยก จปร. ซึ่งเป็นจุดแรก จุดที่ 2 มาที่กองบัญชาการกองทัพบก และก็เรื่อยมาจนถึงสะพานมัฆวานรังสรรค์
 
สำหรับเนื้อหาการเจรจาก็คือการขอความร่วมมือไม่ให้ผู้ชุมนุมนั้นเข้าในพื้นที่หวงห้าม เพราะว่าตำรวจนั้นต้องรักษาพื้นที่ไว้ โดยแผนการรับมือ ณ ขณะนี้ ที่ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสประจำอยู่ที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ได้มีการรายงานเข้ามา คือตำรวจนั้นได้มีการวางกำลังแนวขวางสะพาน และเป็นแถวซ้อนกันมากกว่า 10 แถว 
 
ขณะที่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก็ออกมาให้สัมภาษณ์ล่าสุด หลังจากกลุ่ม คปท.ยืนยันว่าจะปักหลักการชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ว่า ขณะนี้ ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ว่าในช่วงตั้งแต่เย็นถึงค่ำนี้เป็นต้นไป ด้านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเองมีความกังวลว่ามือที่ 3 อาจจะเข้ามาสร้างสถานการณ์ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง