"ปธ.วุฒิสภา"สั่งพักการประชุม หลังองค์ประชุมถก"พ.ร.บ.นิรโทษกรรม"ไม่ครบ

การเมือง
8 พ.ย. 56
12:20
63
Logo Thai PBS
"ปธ.วุฒิสภา"สั่งพักการประชุม หลังองค์ประชุมถก"พ.ร.บ.นิรโทษกรรม"ไม่ครบ

ประธานวุฒิสภาสั่งพักการประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เนื่องจากสมาชิกวุฒิสภาลงชื่อประชุมไม่ครบกึ่งหนึ่ง หรือ 75 คน จาก 149 คน เพียงพอต่อการเข้าวาระหรือการพิจารณาได้

หลังล่วงเลยเวลานัดหมายไปเกือบครึ่งชั่วโมง นายนิคม ไวรัชพาณิช ประธานวุฒิสภา ต้องสั่งพักการประชุมเป็นเวลา 30 นาที เนื่องจากสมาชิกวุฒิสภาลงชื่อประชุมไม่ครบกึ่งหนึ่ง หรือ 75 คน จาก 149 คน เพียงพอต่อการเข้าวาระหรือการพิจารณาได้ แต่เมื่อเปิดการประชุมขึ้นอีกครั้ง สมาชิกก็ยังไม่ครบองค์ประชุม จนนายกฤช อาทิตย์แก้ว ส.ว.กำแพงเพชร ต้องเสนอให้ขานชื่อสมาชิก ท่ามกลางเสียงทักท้วงของเพื่อนสมาชิกที่เห็นว่าไม่เหมาะสม และอาจจะกระทบกับการตัดสินใจเข้าร่วมของส.ว.สรรหาบางส่วน ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเข้าร่วมด้วยหรือไม่

<"">
<"">

จากนั้นประธานวุฒิสภาเปิดโอกาสให้สมาชิกได้หารือ ระหว่างที่องค์ประชุมยังไม่ครบ และไม่สามารถเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 1 ของร่างกฎหมายได้ โดยบางส่วนสนับสนุนการตัดสินใจของประธานวุฒิสภา ที่กำหนดนัดหมายการประชุมในวันนี้ (8 พ.ย.) ที่เป็นส่วนช่วยคลี่คลายสถานการณ์บ้านเมืองโดยเร็ว และพยายามจะโน้มน้าวให้สมาชิกที่เหลือเข้าร่วมการประชุม เพื่อให้องค์ประชุมครบ และแม้จะเปิดให้สมาชิกได้หารือเพื่อประวิงเวลา แต่ว่าจนถึงเวลา 16.32 นาที สมาชิกก็ยังไม่ครบองค์ประชุม โดยมีสมาชิกที่ลงชื่อเข้าร่วมประชุมเพียง 68 คน ซึ่งถือว่าไม่ถึงกึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมด จนท้ายสุดนั้นประธานวุฒิสภาต้องสั่งพักการประชุมลงอีกครั้ง เป็นเวลา 20 นาทีด้วยกัน

และก่อนที่จะสั่งพักการประชุม สมาชิกวุฒิสภาในห้องประชุมก็เสนอให้ประธานวุฒิสภาเดินทางไปประสานกับส.ว.สรรหา โดยเฉพาะสมาชิกวุฒิสภากลุ่ม 40 ที่รวมตัวกันอยู่ที่อาคาร 2 ของรัฐสภา เพื่อที่จะประสานให้เข้าร่วมการประชุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง