"นายกฯ"ยันยังไม่ถอนทหาร หลังศาลโลกตัดสิน"คดีพระวิหาร"

การเมือง
12 พ.ย. 56
10:47
52
Logo Thai PBS
"นายกฯ"ยันยังไม่ถอนทหาร หลังศาลโลกตัดสิน"คดีพระวิหาร"

นายกรัฐมนตรียืนยันยังไม่มีการถอนทหารออกจากพื้นที่ หลังศาลโลกคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร ขณะที่สถานการณ์ชายแดน ที่อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ชาวบ้านตามแนวชายแดน เริ่มทยอยกลับเข้าสู่หมู่บ้าน หลังประเมินสถานการณ์แล้วยังเป็นปกติ

บรรยากาศในพื้นที่บ้านภูมิซรอล อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ชาวบ้านในพื้นที่ เริ่มทยอยกลับเข้าบ้านเรือนกันอย่างต่อเนื่อง จากสถานการณ์ตามแนวชายแดนที่ยังเป็นปกติ หลังการตัดสินคดีปราสาทพระวิหารของศาลโลก ส่วนพื้นที่แนวชายแดนเขาพระวิหาร ทหารไทย ยังคงรักษาพื้นที่ตามแนวชายแดน โดยไม่มีการถอนกำลังออกจากพื้นที่ ส่วนทหารกัมพูชา รักษาพื้นที่อยุ่ในชายแดนฝั่งกัมพูชาตามปกติ

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุถึงการตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาวิเคราะห์คำพิพากษาศาลโลกที่ตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร โดยจะนำกลไกดังกล่าวไปหารือกับกัมพูชาในส่วนของคณะกรรมาธิการร่วมไทย-กัมพูชาหรือ เจซี ขณะที่ในวันพุธ ที่ 13 พฤศจิกายนนี้ จะนำเอาคำพิพากษาของศาลโลกไปชี้แจงกับรัฐสภา โดยยืนยันว่าไทยจะทำตามบทบัญญัติของข้อกฎหมายรัฐธรรมนูญฝ่ายไทยขณะเดียวกันจะยังให้ทหารยังตรึงพื้นที่พิพาทอยู่ตามเดิม

ส่วนการหารือในพื้นที่ที่เรียกว่า เป็นพื้นที่ส่วนน้อยนั้นก็คงต้องไปคุยและดูรายละเอียดในแผนที่จริง รวมทั้งตัวพื้นที่อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งศาลโลกไม่ได้ให้ความชัดเจน โดยต้องให้ฝ่ายที่ตีความมาคุยกันต่อในชั้นคณะอนุกรรมการ โดยนำคำพิพากษามาดูและหารือซึ่งขั้นตอนยังมีอีกมาก โดยเฉพาะการที่รัฐบาลจะต้องนำข้อหารือเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญมาตรา 190 อีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง