ผู้นำฝ่ายค้านระบุคำตัดสินบางประเด็นชี้ไทยเสียอธิปไตย

การเมือง
13 พ.ย. 56
11:32
70
Logo Thai PBS
ผู้นำฝ่ายค้านระบุคำตัดสินบางประเด็นชี้ไทยเสียอธิปไตย

ระหว่างรัฐสภาเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ตามมาตรา 179 ผู้นำฝ่ายค้าน อภิปรายยอมรับคำตัดสินของศาลโลก คดีปราสาทพระวิหารบางประเด็นเป็นคุณประโยชน์กับประเทศ แต่ชี้ให้รัฐบาลยอมรับว่า บางประเด็นก็ตีความถึงการสูญเสียอธิปไตยของไทย พร้อมแสดงความเป็นห่วงกระบวนการเจรจาทวิภาคีของทั้ง 2 ประเทศ

ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติเพื่อหารือการตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร ตามที่รัฐบาลร้องขอ ส.ส.ฝ่ายค้านเสนอเลื่อนการอภิปรายต่อไปเนื่องจากนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องติดภาระกิจไม่เข้าร่วมรับฟัง แต่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยก็เสนอญัตติให้มีการชุมนุมต่อ จนที่สุดแล้วมีมติเสียงข้างมาก 304:90 เสียงให้ดำเนินการประชุมต่อ

จากนั้นนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัคราชฑูต ประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในหัวหน้าการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร เป็นตัวแทนสรุปสาระรายงานคำตัดสินของศาลโลก โดยเฉพาะขอบข่ายอำนาจศาลในการพิจารณคำขอตีความคำพิพากษาของกัมพูชา และคำตัดสินให้กัมพูชามีอำนาจเหนืออธิปไตยยอดขาพระวิหาร หรือชะง่อนผาตามคำเรียกของสื่อมวลชน และผู้เชี่ยวชาญ และให้ถอนกำลังของฝ่ายไทยออกจากพื้นที่ แต่ศาลไม่วินิจฉัยเรื่องเขตแดน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ในฐานะสมาชิกรัฐสภา อภิปรายยอมรับในคำตัดสินของศาลโลกบางประเด็น ที่เป็นประโยชน์กับฝ่ายไทย โดยเฉพาะกรณีที่ยืนยันขอบเขตอำนาจตีความ เฉพาะพื้นที่พิพาท แต่ขอให้รัฐบาลชี้แจง และยอมรับอย่างตรงไปตรงมา ว่าผลของคำตัดสินบางประเด็นเป็นผลเสียต่อไทย โดยเฉพาะการสูญเสียอธิปไตย และเขตแดนบางส่วนพร้อมแสดงความกังวลต่อกระบวนการนับจากนี้ อาจขาดการตรวจสอบจากสภาตามมาตรา 190

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงข้อห่วงใยของผู้นำฝ่ายค้านถึงกระบวนการนับจากนี้จะขอความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อน และการเจรจาใดๆ ในทุกกรอบความร่วมมือ กับฝ่ายกัมพูชาจะเป็นไปโดยยึดประโยชน์ของชาติโดยไม่ยึดโยงกับผลประโยชน์ส่วนตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง