ธ.ก.ส.เตรียมจ่ายเงิน "จำนำข้าว" เกษตรกร ช้าสุดสัปดาห์หน้า หลังได้รับงบฯ แล้วบางส่วน

เศรษฐกิจ
14 พ.ย. 56
01:32
85
Logo Thai PBS
ธ.ก.ส.เตรียมจ่ายเงิน "จำนำข้าว" เกษตรกร ช้าสุดสัปดาห์หน้า หลังได้รับงบฯ แล้วบางส่วน

ในวันนี้ (14 พ.ย.) เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว "อาจสบายใจได้บ้างแล้ว" เพราะธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะเริ่มทยอยจ่ายเงิน หรืออย่างช้าสุดภายในสัปดาห์หน้า หลังได้รับการจัดสรรงบประมาณบางส่วน

โดย ธ.ก.ส. จะใช้เงินจากสำนักงบประมาณที่จัดสรรให้ในปีงบประมาณ 2557 จำนวน 55,000 ล้านบาท จากวงเงินทั้งหมด 82,000 ล้านบาท โดยเกษตรกร สามารถนำใบประทวนไปยื่นให้กับ ธ.ก.ส. ในภูมิลำเนา เพื่อให้ธนาคารโอนเงินเข้าบัญชี

 
นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทย บอกว่า ในช่วงที่ผ่านมา มีเกษตรกรกว่า 10 จังหวัด เช่น พระนครศรีอยุธยา, อุทัยธานี, สิงห์บุรี, ชัยนาท และปทุมธานี ได้เข้ามาร้องเรียนว่า ยังไม่ได้รับเงินจำนำข้าวตามใบประทวนที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) ออกให้ ซึ่งเมื่อถามเหตุผลไปทาง ธ.ก.ส. ก็ได้รับคำตอบว่า ยังไม่มีเงินจ่าย เพราะรอเงินจากรัฐบาลอยู่

    

 
สำหรับความคืบหน้าการเปิดรับจำนำข้าวเปลือก ฤดูกาลผลิต 2556/57 รอบแรก ขณะนี้ เกษตรกรนำข้าวเปลือกมาจำนำแล้วเกือบ 2 ล้านตัน และคาดว่า ภายในเดือนธันวาคมนี้ จะมีข้าวเข้าร่วมโครงการ ประมาณ 5 ล้านตัน
 
สำหรับข้อเสนอให้ทบทวนโครงการรับจำนำข้าว ในรายงานทบทวนแนวโน้มเศรษฐกิจไทยประจำปี ของ ไอเอ็มเอฟ กระทรวงการคลังและกระทรวงพาณิชย์ ก็พร้อมที่จะรับฟังข้อแนะนำ แต่จะดำเนินการอย่างไรขึ้นอยู่กับการพิจารณาและความเหมาะสมของไทย
 
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง บอกว่า ยังไม่ได้อ่านรายงานโดยละเอียด แต่เชื่อว่า เป็นการแสดงความเห็นในเชิงทฤษฎี ซึ่งไอเอ็มเอฟอาจไม่เข้าใจสถานการณ์เศรษฐกิจไทยอย่างลึกซึ้ง นอกจากนี้ รัฐบาลได้ปรับปรุงมาตรการกำกับโครงการรับจำนำข้าวแล้ว แต่ก็พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะต่าง ๆ

    

 
ด้านนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มองว่า เป็นเรื่องของการแสดงความคิดเห็น ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์อาจเป็นเพราะไม่เข้าใจวิธีการใช้งบประมาณในโครงการจำนำข้าว ขณะที่ข้อเสนอของไอเอ็มเอฟก็ต้องมาศึกษารายละเอียดก่อน
 
ก่อนหน้านี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ ก็เคยทำจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาล ให้ทบทวนนโยบายการรับจำนำข้าวอย่างจริงจัง เพราะภายใน 2 ปี สูญเสียไปแล้วกว่า 400,000 ล้านบาท ขณะที่เกษตรกรได้รับประโยชน์ไม่ถึงครึ่งหนึ่ง แต่กระทรวงพาณิชย์ ออกมาเปิดเผยตัวเลขการขาดทุนโครงการรับจำนำข้าว 2 ปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 260,000 ล้านบาท
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง