รัฐบาลฟิลิปปินส์ เร่งช่วยผู้รอดชีวิตจาก "พายุไห่เยี่ยน" หลังปชช.กว่า 2 ล้าน ขาดอาหาร

ต่างประเทศ
15 พ.ย. 56
03:25
45
Logo Thai PBS
รัฐบาลฟิลิปปินส์ เร่งช่วยผู้รอดชีวิตจาก "พายุไห่เยี่ยน" หลังปชช.กว่า 2 ล้าน ขาดอาหาร

ความช่วยเหลือจากทั่วโลกหลั่งไหลสู่ฟิลิปปินส์ ซึ่งก็ยังไม่เพียงพอ ขณะที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ระบุว่า ความจำเป็นเร่งด่วนเฉพาะหน้าเวลานี้ คือ การเข้าถึงผู้ประสบภัยและช่วยเหลือผู้รอดชีวิต ซึ่งก็รวมถึงการจัดหาอาหารไปให้ประชาชนมากกว่า 2 ล้านคนที่กำลังหิวโหย นอกจากนี้มีรายงานว่าเกิดคดีการข่มขืน

พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนเมื่อ 8 วันก่อนทำให้เมือง "ตาโคลบัน" กลายเป็นกองซากทั้งหมด ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังมีศพของผู้เสียชีวิตอยู่ตามถนนหรือร่องน้ำ โดยจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจนถึงเมื่อช่วงเช้าของวานนี้ (14 พ.ย.) อยู่ที่ 2,357 คน บาดเจ็บมากกว่า 3,800 คน และสูญหาย 77 คน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของฟิลิปปินส์เองก็เชื่อว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 
ฟิลิปปินส์มีเกาะน้อยใหญ่มากกว่า 7,000 เกาะ ซึ่งอาจเป็นประเทศที่มีเกาะมากที่สุดในโลก โดยการพัดถล่มของพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนครั้งนี้เกิดขึ้นกับพื้นที่อย่างน้อย 6 เกาะ ซึ่งเมืองตาโคลบันบนเกาะเลย์เต้ถูกพายุโดยตรง และได้รับความเสียหายหนักที่สุด
 
  
 
ขณะนี้ความช่วยเหลือจากทั่วโลกมุ่งหน้ามาถึงฟิลิปปินส์เป็นจำนวนมาก ซึ่งก็มีทั้งด้านบุคคลากร เครื่องมืออุปกรณ์สำหรับกู้ภัยและสิ่งของอุปโภคบริโภค แต่สหประชาชาติก็ประกาศว่า ยังไม่เพียงพอ ขณะที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ระบุว่า ความจำเป็นเร่งด่วนเฉพาะหน้า ณ เวลานี้ก็คือ การเข้าถึงผู้ประสบภัยและการช่วยเหลือผู้รอดชีวิต ซึ่งก็รวมถึงการจัดหาอาหารไปให้ประชาชนมากกว่า 2 ล้านคนที่กำลังหิวโหย
 
ล่าสุด เรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตันของสหรัฐเดินทางถึงฟิลิปปินส์แล้วพร้อมด้วยกำลังพล 5,500 นาย ซึ่งก็จะมีเรือบรรทุกเครื่องบินตามมาสบทบอีก 8 ลำ ขณะที่รัฐบาลอังกฤษประกาศส่งเรือบรรทุกเครื่องบินเข้ามาช่วยเหลือเช่นกัน

    

 
ผู้รอดชีวิตบอกว่าสถานการณ์ภายในพื้นที่ประสบภัยยิ่งเลวร้ายลงทุกขณะ โดยมีทั้งเหตุปล้นจี้ชิงทรัพย์และล่าสุดเกิดการข่มขืนกระทำชำเราสตรี ซึ่งด้านเจ้าหน้าที่ก็ระบุว่าได้รับรายงานสอดคล้องกัน ทั้งนี้ทางการฟิลิปปินส์เชื่อว่า เป็นการก่อเหตุของบรรดานักโทษที่หลบหนีออกมาหลังจากไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนทำให้คุกแตก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง