ตำรวจผลักดันกลุ่มค้านโครงการจัดการน้ำ จ.กำแพงเพชร

ภูมิภาค
15 พ.ย. 56
06:26
181
Logo Thai PBS
ตำรวจผลักดันกลุ่มค้านโครงการจัดการน้ำ จ.กำแพงเพชร

กลุ่มประชาชนที่ต่อต้านโครงการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล พยายามเข้าฝ่าด่าน เจ้าหน้าที่เข้าไปในห้องประชุมเวทีรับฟังความคิดเห็นที่จังหวัดขึ้นในจังหวัดกำแพงเพชร แต่ถูกเจ้าหน้าที่ผลักดันออกไปพร้อมจับแกนนำไปดำเนินคดี

ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนใช้กำลังผลักดันสมาชิกภาคประชาชน กลุ่มเครือข่ายประชาสังคมภาคเหนือตอนล่างและเครือข่ายเพื่อการแก้ไขปัญหาที่ดินภาคเหนือตอนล่าง ออกจากพื้นที่ หลังสมาชิกภาคประชาชนได้พยายามบุกเข้าไปในเวทีรับฟังความคิดเห็นก่อสร้างระบบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล ที่จัดขึ้นบริเวณมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร โดยเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมแกนนำ 2 คน ไปดำเนินคดี ซึ่งเหตุกระทบกระทั่งที่เกิดขึ้น ทำให้มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อยหลายคน

ก่อนหน้านี้เครือข่ายภาคประชาสังคมภาคเหนือตอนล่าง ประกาศไม่เห็นด้วยกับแผนบริการจัดการน้ำ ภายใต้งบประมาณ 3.5 แสนล้านบาท ในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร โดยระบุว่า โครงการต่างๆโดยเฉพาะการก่อสร้างแม่น้ำสายใหม่ เพื่อผันน้ำข้ามลุ่มน้ำในโมดูล A5 จะส่งกระทบกับชาวบ้าน เพราะจะต้องย้ายออกจากภูมิลำเนาเดิม ทำให้วิถีชีวิตเปลี่ยนแปลงไป และยังมีป่าถูกทำลาย จนกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

สำหรับจังหวัดกำแพงเพชร รัฐบาลมีแผนก่อสร้างคลองระบายน้ำหลาก ในลุ่มน้ำปิงพื้นที่ อ.คลองคลุงและขาณุวรลักษณ์ และมีโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำ 2 แห่งในพื้นที่ ต.คลองลาน ต.โป่งน้ำร้อน อ.คลองลาน และโครงการพื้นที่ปิดล้อม ในเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง