แบงค์ซี่ (Banksy)....รู้จักเขาไหม ? สตรีท อาร์ต ฝีมือเอกอุของเกาะอังกฤษ

Logo Thai PBS
แบงค์ซี่ (Banksy)....รู้จักเขาไหม ? สตรีท อาร์ต ฝีมือเอกอุของเกาะอังกฤษ

ศิลปินกราฟฟิตี้ผู้ซึ่งไม่เปิดเผยตัวตน มีเพียงผลงานที่เป็นที่พบเห็นได้โดยทั่วไปในอังกฤษ และที่อื่นๆในยุโรป อเมริกา และตะวันออกกลาง ผลงานของเขาเป็นที่กล่าวขานกันในวงกว้าง ด้วยเรื่องราวที่นำเสนอนั้นเป็นการเสียดสี ประชดประชันสังคมปัจจุบันได้อย่างตรงจุด. และแม้ว่าจะเป็นบุคคลลึกลับ เสมือนไร้ตัวตน แต่ทว่าผลงานของเขาก็ถูกจำหน่ายให้แก่คนดัง ทั้งนักธุรกิจ ดารา นักการเมือง

ใครที่เป็นแฟน แบงก์ซี่ (Banksy) เตรียมทำตัวให้ว่างในเวลา 19.25 น. วันที่ 16 กรกฎาคมนี้  เพราะบริติช เคานซิล จะเอาภาพยนตร์เรื่อง Exit Through The Gift Shop มาฉายในเทศกาลภาพยนตร์ยุโรปเป็นครั้งแรก ที่แบงค์ซี่ให้สัมภาษณ์ และอนุญาตให้มีการบันทึกภาพในขณะทำงาน รวมทั้งเรื่องราวเบื้องหลังการทำงานของสตรีทอาร์ทิสท์ ชื่อดังคนอื่นด้วย

ผลงานของ Banksy สอดแทรกอารมณ์ขันและเสียดสีสังคมอย่างแรง ซึ่งผลงานของเขากลายเป็นที่ต้องการของนักสะสมศิลปะร่วมสมัย ถ้าคุณเป็นนักสะสมศิลปะร่วมสมัยแล้วไม่มีผลงานของ Banksy ก็ไม่สามารถจะบอกชาวบ้านได้ว่าคุณมีคอลเลคชั่นศิลปะร่วมสมัยที่สมบูรณ์ได้

ผลงานของเขามีการนำออกประมูลด้วยราคาที่สูงมากเป็นประวัติการณ์ ซึ่งในอดีตผลงานของศิลปินสตรีทอาร์ตไม่เคยได้เข้ามาอยู่ในตลาดประมูลงานศิลปะมาก่อน
 
บริติช เคานซิล ท้าว่า หลังจากชมภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว นักวิจารณ์ไม่สามารถจะตัดสินได้ว่าตกลงเป็นภาพยนตร์สารคดีหรือภาพยนตร์ศิลปะ แต่ที่ปฏิเสธไม่ได้คือความบันเทิง แต่มีหลายคนที่เชื่อว่าเป็นเรื่องที่อำโดย Banksy เหมือนที่เขาชอบทำ มันอาจจะเป็นไปได้ที่เมื่อเขาตกลงใจจะให้

ความจริงงานนี้ เที่ยรี่ ตามถ่ายทำการทำงานของเขาเพื่อทำภาพยนตร์สารคดี และเขาพบว่าชีวิตของเที่ยรี่น่าสนใจกว่า ก็เลยหักมุมโดยการทำภาพยนตร์ซ้อนขึ้นมากลายเป็นเรื่องของเทียรี่ที่เริ่มจาก คนขายเสื้อผ้าวินเทจมือสอง มาเป็นนักถ่ายวีดิโอบันทึกเรื่องราวของศิลปินสตรีทอาร์ต และกลายมาเป็นศิลปินเสียเอง เนื่องจากเทียรี่ไปขอให้แบงค์ซี่ช่วยพูดถึงงานของเขา ทำให้สื่อให้ความสนใจที่จะมาชมนิทรรศการของเขา และทำให้เขามีชื่อเสียงเพียงชั่วข้ามคืน หรือเรื่องทั้งหมดนี้ได้สร้างขึ้นมาโดย Banksy ตั้งแต่ต้น
 
Banksy เป็นศิลปินที่ไปสร้างวีรกรรมมากมายไม่เว้นแม้แต่ในพิพิธภัณฑ์ หรือหอศิลปะที่มีระบบความปลอดภัยอย่างดี โดยเอาภาพหรืองานศิลปะที่ทำขึ้นเพื่อล้อเลียนศิลปินที่มีชื่อเสียงแล้วแอบเอาเข้าไปติดตั้งเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ จนเป็นข่าวไปทั่วโลก และเกือบเอาชีวิตไม่รอดตอนที่ไปวาดภาพบนกำแพงที่ชนวนกาซา ซึ่งได้สร้างอารมณ์ขันให้แก่ผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก

แฟนคลับของเขาก็ไปพบปะ คุยกันขำๆ กับอารมณ์ศิลปินที่ไม่นิยมอยู่หน้าฉาก จัดกลางกรุง ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพ   ถัดจากนั้นวันที่ 30 กรกฎาคม ชาวเชียงใหม่ จะฉายให้ชม เวลา 16.40 น. ที่โรงภายนตร์ วิสต้า กาดสวนแก้ว
 www.facebook.com/EUinThailand


ข่าวที่เกี่ยวข้อง