ภาคเอกชน 3 สถาบันให้เวลารัฐบาล 9 เดือน แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจ
4 ก.ค. 54
13:00
7
Logo Thai PBS
ภาคเอกชน 3 สถาบันให้เวลารัฐบาล 9 เดือน แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

ความเห็นจากคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบันกำหนดระยะเวลาให้รัฐบาลมีผลงานให้เป็นรูปธรรมใน 9 เดือนเริ่มจากขอให้แก้ปัญหาแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น และ ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมอย่างเร่งด่วน ขณะที่การซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นักลงทุนมีสัญญาณสะท้อนต่อทิศทางการเมืองทำให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์วันนี้ปรับขึ้นถึง 48.80 จุด

คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบันประกอบด้วยสมาคมธนาคารไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เห็นว่า รัฐบาลควรกำหนดกรอบการทำงานภายใน 3 เดือน และกำหนดทิศทางนโยบายใน 6 เดือน และ ต้องเห็นผลงานเป็นรูปธรรมใน 9 เดือน ปัญหาที่ต้องทำเร่งด่วน คือ ทุจริตคอร์รัปชั่น และลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม

ประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือ เห็นว่า ให้เวลารัฐบาลใหม่ทำงาน 6 เดือนก่อนจะประเมินว่านโยบายที่หาเสียงนั้นทำได้จริงหรือไม่ และ ขอให้หาผู้มีความรู้ความสามารถมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ และ ทีมที่ปรึกษา แทนการให้ผลประโยชน์ต่างตอบแทน และ ควรให้ภาคเอกชนกลุ่มต่าง ๆ 25 อุตสาหกรรมมีส่วนร่วมเสนอแนะสำหรับกำหนดทิศทางหรือประกาศนโยบายเพื่อให้ตรงกับความต้องการภาคเอกชน

ส่วนปัญหาเศรษฐกิจเร่งด่วนที่อยากให้เข้ามาแก้คือ ยกระดับรายได้ของประชาชนให้ใกล้เคียงประเทศอื่น เพื่อให้สอดคล้องกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น ส่วนนโยบายประชานิยม สามารถทำได้แต่ทำเท่าที่จำเป็น

ขณะที่ความเคลื่อนไหวด้านการลงทุนที่สะท้อนต่อทิศทางการเมือง วันนี้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ช่วงเช้าบวก 41.96 จุด มูลค่าซื้อขาย 36,368 ล้านบาทก่อนที่จะปิดตลาดที่ 48.80 จุด มูลค่าซื้อขาย 63,110.36 ล้านบาท หลังจากมีความเคลื่อนไหวชัดเจนการจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง