กกต.บุรีรัมย์-ศรีสะเกษเตรียมสรุปเหตุซื้อเสียงให้ กกต.กลาง คาด 15 วันรู้ผล

ภูมิภาค
4 ก.ค. 54
14:20
24
Logo Thai PBS
กกต.บุรีรัมย์-ศรีสะเกษเตรียมสรุปเหตุซื้อเสียงให้ กกต.กลาง คาด 15 วันรู้ผล

คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดศรีสะเกษ และ จังหวัดบุรีรัมย์ สรุปสำนวนกรณีข้อร้องเรียนการแจกเงินซื้อเสียง ส่งให้ กกต.กลางพิจารณาแล้วคาดว่า จะทราบผลภายใน 15 วัน ขณะที่ กกต.ประจำจังหวัดมหาสารคามเร่งขยายผลเรื่องแจกเงินซื้อเสียงเช่นเดียวกัน

คณะกรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัดมหาสารคาม ประชุมพิจารณากรณีการแจกเงินซื้อเสียงหลังจับกุมผู้ต้องหาซึ่งเป็นหัวคะแนนของพรรคการเมืองหนึ่งพร้อมยึดเงินสดกว่า 300,000 บาท อาวุธปืน เครื่องกระสุน และ บัญชีรายชื่อหัวคะแนนภายในรถยนต์ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนจอดทิ้งไว้ในเขตตำบลหนองโน อำเภอเมือง เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา
นายสุทธินันท์ บุญมี ประธาน กกต. ประจำจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ได้ส่งชุดสืบสวนลงพื้นที่เพื่อติดตามผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นหัวคะแนนอีก 3 คน ที่ยังคงหลบหนีเพื่อขยายผลโดยจะเร่งรวบรวมพยานหลักฐานและสรุปสำนวนส่งให้ กกต.กลางภายใน 10 วัน หากผลการสอบสวนพบว่า ผู้สมัครจากพรรคการเมืองมีส่วนรู้เห็นในการแจกเงินซื้อเสียงจะเสนอให้ กกต. พิจารณาเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมือง

ส่วนกรณีข้อร้องเรียนการแจกเงินซื้อเสียงของผู้สมัครผู้สมัครพรรคมาตุภูมิ จังหวัดศรีสะเกษ เขต 2 และ ผู้สมัครพรรคภูมิใจไทย จังหวัดบุรีรัมย์ เขต 5 ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งเป็นอันดับ 1 ขณะนี้ กกต.จังหวัดสรุปสำนวนส่งให้คณะกรรมการเลือกตั้งพิจารณาคาดว่าจะทราบผลภายใน 15 วัน

กกต.จังหวัดนครราชสีมา และ ชัยภูมิตรวจสอบข้อร้องเรียนเตรียมแจกเงินเสียงเช่นกัน แต่พบหลังเพียงพยานวัตถุ คือ เงินสด และ รายชื่อชาวบ้าน จึงประสานไปยังตำรวจให้เร่งรวมรวมพยานหลักฐาน

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า มีเรื่องร้องคัดค้านการเลือกตั้งรวม 195 ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการใสร้ายหลอกลวงให้เข้าใจผิด หาเสียงฝ่าฝืน และแจกเงิน

นอกจากนี้นายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้งที่รับผิดชอบงานด้านสืบสวนสอบสวน ระบุว่า มีหลักฐานการแจกเงินประมาณ 4-5 เรื่อง ที่สามารถจะพิจารณาเพิกถอนสิทธิ์ หรือ ให้ใบแดง ผู้สมัคร เพราะมีการจับกุมได้ ขณะที่มีเงินประกอบแผ่นพับของผู้สมัคร

ด้าน พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 ในฐานะผู้กำกับดูแลศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ตำรวจยังคงเฝ้าระวังพื้นที่การเลือกตั้งตามเขตที่เคยประกาศไว้ 61 เขต ในพื้นที่ 25จังหวัด และ ยังเฝ้าระวังเพิ่มอีก 5 จังหวัด ที่กกต. ระบุจะเตรียมประกาศให้ใบเหลือง ใบแเดง คือ จังหวัดสุโขทัย , ชัยภูมิ , มหาสารคาม , บุรีรัมย์ และ ศรีสะเกษ รวมทั้งเฝ้าระวังความปลอดภัยให้หัวคะแนนของพรรคต่าง ๆ และ เตรียมแผนดูแล ว่าที่ ส.ส. ของทุกพรรคจนกว่าจะไปรายงานกับ กกต.

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง