โฉมหน้าแคนดิเดตรัฐมนตรีรัฐบาลเพื่อไทย

การเมือง
4 ก.ค. 54
14:25
16
Logo Thai PBS
โฉมหน้าแคนดิเดตรัฐมนตรีรัฐบาลเพื่อไทย

พรรคเพื่อไทยเตรียมดึงคนนอก และ ผู้สมัครบัญชีรายชื่ออันดับท้ายขึ้นมารับตำแหน่งรัฐมนตรี ขณะที่พรรคชาติไทยพัฒนาขอตำแหน่งรัฐมนตรีในสังกัดของพรรคไม่ต่างจากร่วมรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ หลังแถลงร่วมจัดตั้งรัฐบาล 5 พรรคด้วยเสียง 299 เสียง พร้อมเผยแคนดิเดตรัฐมนตรีในกระทรวงต่างๆ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พร้อมแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน พรรคพลังชล และ พรรคมหาชน แถลงตั้งรัฐบาลผสม 5 พรรคพร้อมประกาศ 7 ภารกิจเร่งด่วนของรัฐบาลใหม่ โดยเฉพาะการสร้างความปรองดองและแก้ปัญหาค่าครองชีพ โดยยืนยันที่จะวางตัวผู้มีความรู้ความสามารถตรงกับกระทรวง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ย้ำว่า การออกกฎหมายนิรโทษกรรมจะไม่เกิดขึ้นเพื่อคนคนเดียว แล ะจะให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. พิจารณา

ขณะที่ ศ.คณิต ณ นคร กล่าวย้ำให้หน้าที่ที่จะตรวจสอบข้อเท็จจริง และ เสนอแนวทางแก้ปัญหาไม่ให้เกิดความรุนแรงในอนาคต ซึ่งไม่มีหน้าที่เสนอนิรโทษกรรมให้ใคร

มีรายงานว่าพรรคเพื่อไทยจะจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีให้ ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับ 1-10 และ พิจารณาผู้เหมาะสมในอันดับท้ายสุดขึ้นมารับตำแหน่งรวมถึงการเสนอคนนอก และ อาจเสนอชื่อให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่มีการเคลื่อนไหวของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ และ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมีชื่อของ พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี, พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ, พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ และ พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์

สำหรับกระทรวงเศรษฐกิจมีชื่อนายโอฬาร ไชยประวัติ,นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ,นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช และ นายวัฒนา เมืองสุข

โดยพรรคเพื่อไทยวางเงื่อนไขที่จะดู กระทรวงคมนาคม,พาณิชย์,คลัง,กลาโหม,ต่างประเทศ และ มหาดไทย ส่วนพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดินขอกระทรวงพลังงาน แต่พรรคชาติไทยพัฒนา และ พรรคพลังชล ขอกระทรวงซ้อนกัน คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ กระทรวงการท่องเที่ยว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง