อดีตรมว.คลังชี้ "ชุมนุมการเมือง" ยังไม่กระทบศก. หากไม่เกิดเหตุรุนแรง

เศรษฐกิจ
19 พ.ย. 56
06:57
63
Logo Thai PBS
อดีตรมว.คลังชี้ "ชุมนุมการเมือง" ยังไม่กระทบศก. หากไม่เกิดเหตุรุนแรง

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุการชุมนุมทางการเมืองยังไม่ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ ขณะที่นักวิชาการมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์แนะทั้งสองฝ่ายใช้สติประคับประคองสถานการณ์การเมืองไม่นำไปสู่ความรุนแรง

รศ.วรากรณ์ สามโกเศศ อธิการบดี ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ ระบุว่า ปัญหาการชุมนุมที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เกิดจากประชาชนไม่พอใจร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเชื่อว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ น่าจะมีผลต่อทิศทางสถานการณ์ทางการเมืองชัดเจนขึ้น พร้อมระบุการชุมนุมสามารถทำได้ เพราะชุมนุมอย่างสงบและยังไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการใช้อาวุธ โดยมองว่าเป็นกระบวนการเรียนรู้ประชาธิปไตยที่ไทยต้องผ่านไปให้ได้

 
รศ.วรากรณ์ ยังแสดงความเห็นการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจและถอดถอนรัฐมนตรี ซึ่งประธานสภาผู้แทนสภาผู้แทนราษฎรยังไม่บรรจุวาระว่า เป็นเรื่องที่ควรปล่อยไปตามกลไกรัฐธรรมนูญ คือการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งการไม่บรรจุวาระนั้นจะก่อให้เกิดปัญหาได้มากกว่า
 
ขณะที่นายทนง พิทยะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า สถานการณ์ทางการเมืองยังไม่ส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศ เพราะยังไม่เกิดความรุนแรง และการชุมนุมก็ทำได้ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย แต่การใช้เวทีเพื่อสะสมกำลังล้มล้างรัฐบาลอาจจะไม่เหมาะสม โดยเห็นว่า การล้มล้างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะต้องมีเหตุผลที่ดี และประชาชนเห็น
 
ทั้งนี้ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังเสนอว่า ควรใช้เวทีในระบอบประชาธิปไตยแก้ปัญหาทางการเมือง โดยใช้การอภิปรายที่จะไม่ก่อให้เกิดความรุนแรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง