กลุ่ม 40 ส.ว.เตรียมยื่นศาลรธน.ตีความ ร่างพ.ร.บกู้เงิน 2 ล้านล้าน

การเมือง
19 พ.ย. 56
07:22
57
Logo Thai PBS
กลุ่ม 40 ส.ว.เตรียมยื่นศาลรธน.ตีความ ร่างพ.ร.บกู้เงิน 2 ล้านล้าน

กลุ่ม 40 ส.ว. เตรียมยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อตีความในวันพุธที่ 20 พ.ย. ทันทีหาก ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท ขณะที่วุฒิสภาพิจารณาร่างไปแล้ว 4 มาตรา จากทั้งหมด 18 มาตรา

วันที่ 2 ของการประชุมวุฒิสภาวันนี้จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศวงเงิน 2 ล้านล้านบาท ในวาระ 2 และวาระ 3 วุฒิสภาพิจารณาและเห็นชอบแล้ว 4 มาตรา กำลังพิจารณาในมาตรา 5 ให้กระทรวงการคลังโดยอนุมัติคณะรัฐมนตรี มีอำนาจกู้เงินบาทหรือเงินตราต่างประเทศในนามรัฐบาล โดยการกู้เงินต้องไม่เกิน 2 ล้านล้านบาท และดำเนินการไม่เกิน31 ธันวาคม 2563

รองผู้อำนวยการสำนักวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง หรือ สวค. กล่าวว่าหากร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทมีการแก้ไขในมาตราที่ 6 ตามที่คณะกรรมธิการเสนอ จะทำให้เข้าสู่การตรวจสอบตามขั้นตอนงบประมาณปกติ แม้อาจจะโปร่งใส แต่จะยุ่งยากในการเบิกจ่าย

โดยรัฐบาลต้องปรับร่างพ.ร.บกู้เงินให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.งบประมาณประจำปีเพื่อให้สามารถดำเนินการได้ ทั้งนี้วิธีการตรวจสอบรายจ่ายทั่วโลก นิยมใช้อยู่ด้วยกัน 3 วิธี คือ 1.ตรวจสอบรายการจัดซื้อจัดจ้าง2.ตรวจสอบในขั้นตอนการลงทุนและ 3. ตรวจสอบผลของการลงทุน

ขณะที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ระบุว่า หากร่างดังกล่าวผ่านทุกมาตราในวันนี้ (19 พ.ย.) กลุ่ม 40 ส.ว.จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความ ในวันพุธที่ 20 พ.ย. ทันที เนื่องจากเห็นว่า พ.ร.บ. ฉบับนี้ ขัดรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเงินการคลังหมวด 8 มาตรา 169 ที่ระบุว่า "การจ่ายเงินแผ่นดินจะกระทำได้ก็เฉพาะที่ได้อนุญาตไว้ในกฎหมายว่าด้วยงบประมาณรายจ่ายกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ กฎหมายเกี่ยวด้วยการโอนงบประมาณหรือกฎหมายว่าด้วยเงินคงคลัง" เท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง