นปช.เรียกร้องความยุติธรรม กรณีศาลรธน.อ่านคำวินิจฉัยแก้รัฐธรรมนูญ

การเมือง
19 พ.ย. 56
11:35
32
Logo Thai PBS
นปช.เรียกร้องความยุติธรรม กรณีศาลรธน.อ่านคำวินิจฉัยแก้รัฐธรรมนูญ

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน โดยเรียกร้องความยุติธรรมในการอ่านคำวินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของ ส.ว. ของศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ (20 พ.ย.2556) เนื่องจากเห็นว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจวินิจฉัย

วันนี้ (19 พ.ย.2556) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า ผู้ชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ได้ทยอยเข้ามาร่วมชุมนุม ณ เวทีปราศรัยใหญ่ที่สนามราชมังคลากีฬาสถานอย่างต่อเนื่อง โดยบรรยากาศบนเวทีมีการแสดงของศิลปิน
 
ขณะที่แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ได้พลัดเปลี่ยนกันขึ้นเวทีปราศรัยกันอย่างต่อเนื่อง โดยมีเนื้อหาที่เข้มงวดมากขึ้น โดยส่วนใหญ่มุ่งโจมตีกลุ่มผู้คัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม พรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มผู้ชุมนุมที่เคลื่อนไหวบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในขณะนี้ นอกจากนี้ ยังได้มีการทำความเข้าใจกับมวลชน ในการจับตาศาลรัฐธรรมนูญถึงการอ่านคำวินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของ ส.ว.ของศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ (20 พ.ย.2556) 
 
โดยแกนนำนปช.ที่ขึ้นปราศรัยส่วนใหญ่ ต่างเรียกร้องความยุติธรรมในกรณีนี้เนื่องจากเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นอำนาจอันชอบธรรมของสภาฯ และเห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจวินิจฉัยตั้งแต่ต้น พร้อมกันนี้ยังได้ให้กำลังใจ ส.ส.และ ส.ว.ที่ร่วมกันเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้
 
นอกจากนี้ ยังมีการพูดถึงเหตุการณ์การสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 ซึ่งระบุว่า อัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ ได้ส่งหนังสือมายังรัฐบาลเพื่อขอข้อมูลในการเข้ามาสอบสวนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 23 ม.ค.- 5 ก.พ.2557 
 
รวมถึงก่อนหน้านี้ นางธิดา ถาวรเศรษฐ ได้เดินทางมายังพื้นที่ชุมนุม พร้อมระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญอาจมีคำวินิจฉัยออกมาในทางลบและจึงเป็นห่วงว่าประชาชนอาจจะรับไม่ได้กับผลที่เกิดขึ้นหากมีการยุบพรรคการเมือง และภายหลังศาลอ่านคำวินิจฉัยจะออกมาเคลื่อนไหวอย่างไรนั้นต้องมีการกำหนดท่าทีกันต่อไป แต่เป็นไปได้ว่า อาจมีการชุมนุมต่อหลังจากวันที่ 20 พ.ย.2556 ซึ่งการเคลื่อนไหวต่อจากนี้ไปจะเป็นมติของที่ชุมนุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง