มติวุฒิสภา 63:13 เสียง ผ่านร่าง"พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน" ตามร่างเดิมของสภาฯ

การเมือง
20 พ.ย. 56
03:33
58
Logo Thai PBS
มติวุฒิสภา 63:13 เสียง ผ่านร่าง"พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน" ตามร่างเดิมของสภาฯ

ที่ประชุมวุฒิสภาลงมติเห็นชอบ ผ่านร่างพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้าน วาระ 3 แล้วเมื่อช่วงเช้าตรู่ หลังจากเร่งพิจารณาตลอดทั้งคืน ขั้นตอนต่อไปคือ นายกรัฐมนตรีจะนำร่างฯ ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมได้ทันที

ที่ประชุมสมาชิกวุฒิสภาลงมติเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ หรือ ร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้าน วาระสามแล้ว ด้วยคะแนนเสียง 63 ต่อ 13 งดออกเสียง 3 โดยให้มีเนื้อหาให้เป็นไปตามร่างฯเดิม ที่ผ่านสภาผู้แทนราษฎรทุกมาตรา ขณะที่ขั้นตอนต่อไป จะเข้าสู่กระบวนการเสนอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำร่างฯขึ้นทูลเกล้ากระหม่อม เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยต่อไป

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า การผ่านร่างพ.ร.บ.เงินกู้ 2ล้านล้าน ของที่ประชุมวุฒิสภาแบบเร่งรีบ เกิดขึ้นในช่วงกลางดึกคืนวันที่ 19 พฤศจิกายน ข้ามเข้าสู่วันใหม่ (20 พ.ย. ) ซึ่งในวันนี้ เวลาประมาณ 11.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดอ่านคำวินิจฉัย คดีแก้รัฐะรรมนูญ ประเด็นที่มาส.ว.ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หรือไม่

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า จะพิจารณาถึงเวลา 24.00 น.และจะพักการประชุม เพื่อไปพิจารณาต่อในวันที่ 20 พฤศจิกายน ในเวลา 9 นาฬิกา เป็นต้นไป แต่ก็ไม่เป็นไปตามข้อตกลง จนนำมาสู่การลงมติ ผ่านร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน ในช่วงเช้าตรู่วันนี้

อย่างไรก็ตาม พรรคประชาธิปัตย์มีการยื่นหนังสือให้ประธานสภาฯ เร่งส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญทันที เพื่อตีความว่า ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านดังกล่าว ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ตามที่พรรคได้มีการเตรียมการเอาไว้ก่อนล่วงหน้าแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง