อาสาสมัครจากไทยสำรวจความช่วยเหลือฟิลิปปินส์

สังคม
20 พ.ย. 56
14:33
36
Logo Thai PBS
อาสาสมัครจากไทยสำรวจความช่วยเหลือฟิลิปปินส์

ทีมอาสาสมัครจากประเทศไทย ลงพื้นที่เมืองทาโคลบันอีกครั้งในวันนี้ (20 พ.ย.) และพบว่าสิ่งที่จำเป็น และยังต้องการอย่างต่อเนื่อง คืออาหาร น้ำดื่ม เสื้อผ้า และสิ่งสำคัญคือเครื่องมือหนัก เพื่อใช้สำหรับเก็บกวาดความเสียหาย และฟื้นฟูเมืองขึ้นใหม่ทั้งหมด

ทีมอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู จากประเทศไทย ลงพื้นที่สำรวจล่วงหน้าที่สนามบินเมืองทาโคลบัน ของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นศูนย์อำนวยการประสานความช่วยเหลืออีกครั้งในวันนี้ (20 พ.ย.) และพบว่ายังมีประชาชนจำนวนมากต่อแถวเพื่อรอโดยสารเครื่องบินออกไปจากเมือง เพราะเมืองยังมีสภาพไม่เหมาะสมกับการอยู่อาศัย ระบบไฟฟ้า และน้ำประปา ก็ยังไม่สามารถใช้การได้

นายนพดล สีทองคำ หัวหน้าทีมอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยว่า จากการสังเกตการณ์ และพูดคุยกับผู้ประสานงานสหประชาชาติ พบว่าขณะนี้โรงพยาบาลสนามค่อนข้างเพียงพอ อุปกรณ์ ทีมงานด้านการแพทย์ รวมทั้งหน่วยกู้ภัย มีเพียงพอแล้ว

แต่สิ่งที่จำเป็น และยังคงต้องการสนับสนุนความช่วยเหลือ คืออาหาร เสื้อผ้า และน้ำดื่ม ที่ยังขาดแคลน และสิ่งสำคัญคือเครื่องมือหนักสำหรับการเก็บกวาด และฟื้นฟูเมืองใหม่ทั้งหมด แต่ควรประสานงานกับรัฐบาลฟิลิปปินส์ และสหประชาชาติก่อนส่งความช่วยเหลือ เพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง