ผู้สมัครเพื่อไทย เขต 2 จ.ยะลา ให้ กกต.ระงับประกาศผลการนับคะแนน

ภูมิภาค
5 ก.ค. 54
00:58
13
Logo Thai PBS
ผู้สมัครเพื่อไทย เขต 2 จ.ยะลา ให้ กกต.ระงับประกาศผลการนับคะแนน

จังหวัดตากยังไม่สามารถสรุปผลการนับคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส.ได้ เนื่องจากฝนตกหนักทำให้ไม่สามารถขนหีบบัตรในพื้นที่ อ.ท่าสองยางด้วยเฮลิคอปเตอร์ได้ ขณะที่ผู้สมัครเขต 2 พรรคเพื่อไทย จังหวัดยะลา ขอให้ กกต.ระงับประกาศผลการนับคะแนน

นายซูการ์โน มะทา ผู้สมัคร ส.ส. พรรคเพื่อไทย เขต 2 จังหวัดยะลา เข้ายื่นหนังสือต่อผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดเพื่อให้ระงับการประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 2 ออกไปก่อนและให้มีการตรวจนับคะแนนใหม่ หลังพบว่าตัวเองแพ้ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ เพียง 48 คะแนน จึงสงสัยว่ากระบวนการพิจารณาบัตรดีและบัตรเสียของเจ้าหน้าที่นับคะแนนประจำหน่วยเลือกตั้งอาจเกิดความผิดพลาด โดยผู้อำนวยการสำนักงานการเลือกตั้งจะนำเรื่องไปพิจารณาอีกครั้ง
 
 ขณะที่นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน เปิดเผยว่า การเลือกตั้งของไทยเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา ประชาคมอาเซียนและหลายประเทศทั่วโลก ต่างแสดงความโล่งใจที่ผ่านไปด้วยดีอย่างน้อยก็ชัดเจนว่ารัฐบาลใหม่ได้รับฉันทานุมัติจากประชาชนในการบริหารประเทศ หลังจากช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมาเต็มไปด้วยปัญหา และไร้ความต่อเนื่องกับประชาคมอาเซียน พร้อมกับแนะนำรัฐบาลชุดใหม่ ควรให้ความสำคัญกับปัญหาความขัดแย้ง และ ความแตกแยกในสังคม ส่วนเรื่องที่นำไปสู่ความขัดแย้งขอให้หลีกเลี่ยง
 
ส่วนที่จังหวัดตาก นายสุรพันธ์ เสาร์เรือน ประธานกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังรอผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. 3 หน่วยเลือกตั้งของเขตเลือกตั้งที่ 3 ในพื้นที่อำเภอท่าสองยาง ซึ่งอยู่ในถิ่นทุรกันดาร เขตติดต่ออำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากฝนตกหนัก ทำให้ดินถล่มปิดเส้นทางประกอบกับสภาพอากาศปิด จึงต้องยกเลิกการขนหีบบัตรด้วยเฮลิคอปเตอร์ และ หันมาใช้รถจักยานยนต์สลับกับการเดินแทน โดยคาดว่าจะสามารถนำหีบบัตรส่งถึงที่ว่าการอำเภอท่าสองยาง ภายในวันนี้ (5 ก.ค.) โดยผลอย่างไม่เป็นทางการผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ยังมีคะแนนทิ้งห่างคู่แข่งแบบขาดลอยทั้ง 3 เขต
 
ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดบุรีรัมย์นำเอกสารรวบรวมผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการทั้ง 9 เขตเลือกตั้ง ส่งให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางเพื่อพิจารณาประกาศรับรองผล แต่จะเปิดโอกาสให้ผู้สมัครและผู้สนับสนุนพรรคการเมือง ยื่นร้องร้องเรียนการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งภายใน 30 วัน ซึ่งขณะนี้จังหวัดบุรีรัมย์มีเรื่องร้องเรียน 5 เรื่อง คือ แจกเงินซื้อเสียง  ข้าราชการวางตัวไม่เป็นกลาง ขัดขวางไม่ให้ไปฟังการปราศรัย และเรื่องการใส่ร้ายป้ายสี

 ด้าน พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 ระบุว่าสถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชา หลังการเลือกตั้งยังเป็นปกติ ซึ่งผลการเลือกตั้งจะส่งผลกระทบต่อแนวชายแดนหรือไม่ขึ้นอยู่กับการเจรจาของรัฐบาล 2 ประเทศ รวมถึงนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาลชุดใหม่ แต่กองทัพยังคงความพร้อมในการปกป้องอธิปไตยตลอดเวลา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง