สหรัฐฯ ส่งความช่วยเหลือฟิลิปปินส์ พร้อมโชว์ศักยภาพเครื่องบิน "เอ็มวี 22 ออสเปรย์"

ต่างประเทศ
22 พ.ย. 56
00:42
47
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ส่งความช่วยเหลือฟิลิปปินส์ พร้อมโชว์ศักยภาพเครื่องบิน "เอ็มวี 22 ออสเปรย์"

การที่รัฐบาลสหรัฐฯ นำกำลังพล และอุปกรณ์ในภารกิจกู้ภัย และช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ประเทศฟิลิปปินส์ ไม่ได้เป็นแค่การช่วยเหลือมิตรประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นการแสดงศักยภาพของเครื่องบินรุ่นใหม่ที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า สามารถใช้งานได้ดี และมีความปลอดภัย

เครื่องบิน "เอ็มวี 22 ออสเปรย์" ซึ่งมีความสามารถพิเศษที่สามารถขึ้นลงในแนวดิ่งได้เหมือนกับเฮลิคอปเตอร์ ถูกนำไปใช้เป็นกำลังสำคัญในภารกิจส่งความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ต่างๆ ที่ได้ผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่น "ไห่เยี่ยน" เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

 
ในแต่ละวันเครื่องบินรุ่นดังกล่าวสามารถนำความช่วยเหลือ รวมน้ำหนักหลายตันไปมอบให้กับผู้ประสบภัยตามเกาะต่างๆ ภารกิจดังกล่าวไม่เพียงแต่เป็นการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติเท่านั้น แต่ยังเป็นการแสดงให้โลกเห็นถึงประสิทธิภาพของเครื่องบินรุ่นนี้ ว่าใช้งานได้ดีแค่ไหน
 
ก่อนหน้านี้ประชาชนบนเกาะโอกินาว่าของญี่ปุ่น ต่างออกมาคัดค้านไม่ต้องการให้กองทัพสหรัฐฯ นำเครื่องบิน "เอ็มวี 22 ออสเปรย์" มาประจำการบนเกาะโอกินาว่า เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย เพราะมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง แม้ว่าเครื่องบินรุ่นนี้จะถูกนำไปใช้ที่อิรัก และอัฟกานิสถานมาแล้วก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง