น้ำท่วมเหนือยังน่าเป็นห่วง

ภูมิภาค
5 ก.ค. 54
02:14
8
Logo Thai PBS
น้ำท่วมเหนือยังน่าเป็นห่วง

ระดับน้ำในแม่น้ำยมที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก และอำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย หลายครอบครัวยังไม่สามารถกลับเข้าไปอาศัยที่บ้านตัวเองได้ ขณะเดียวกัน ฝนที่ยังตกในพื้นที่ตอนเหนือ ทำให้ชาวบ้านกังวลว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะขยายวงกว้างมากขึ้น

ชาวบ้านสามหมื่น หมู่ที่ 4 ตำบลปากแคว อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย ร่วมรับประทานอาหารกล่องจากมูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก ภายในเต็นท์ที่พักของหมู่บ้านเป็นคืนที่ 2 หลังน้ำจากแม่น้ำยมยังไหลทะลักคันดินริมตลิ่งเข้าท่วมบ้านกว่า 80 หลัง และพื้นที่เกษตรรวมกว่า 2,400 ไร่ โดยล่าสุดแม้ว่าระดับน้ำเริ่มจะลดลงแล้ว แต่ฝนที่ตกในพื้นที่ตอนเหนือ ทำให้ชาวบ้านกังวลว่าระดับน้ำอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก จึงเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยเขต 9 นำเรือท้องแบนมาให้บริการชาวบ้านในการเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน
 
ที่จังหวัดพิษณุโลก น้ำจากแม่น้ำยมที่มาจากจังหวัดสุโขทัยยังไหลเข้าท่วมพื้นที่หลายตำบลในอำเภอพรหมพิรามเป็นบริเวณกว้าง โรงเรียนหลายแห่งต้องปิดการเรียนการสอนตลอดสัปดาห์นี้ เนื่องจากน้ำท่วมสูง และเริ่มเน่าเหม็น เจ้าหน้าที่ชลประทานที่ 3 พิษณุโลก ต้องนำเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 2 เครื่องไปติดตั้งไว้บริเวณบ้านวังน้ำเย็น หมู่ 10 ตำบลพรหมพิราม เพื่อช่วยชาวบ้านเร่งสูบน้ำที่ท่วมขังในนาข้าว ก่อนที่ผลผลิตจะเสียหายมากไปกว่านี้
 
ส่วนที่จังหวัดน่าน จังหวัดทหารบกน่านนำถุงยังชีพข้าวสารอาหารแห้งและน้ำดื่มไปมอบให้กับราษฎรผู้ประสบอุทกภัยดินสไลด์ แผ่นดินแตกแยก เนื่องจากอิทธิพลของพายุไหหม่า ในพื้นที่ 4 หมู่บ้าน ตำบลสะกาด อำเภอปัว จังหวัดน่าน ส่วนรอยแยกซึ่งมีทั้งหมด 3 จุด ยังอยู่ระหว่างการเข้าพิสูจน์ โดยผู้เชี่ยวชาญจากกรมทรัพยากรธรณี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง