2 ทีมยักษ์ใหญ่บาสฯชายไทยจับมือลุ้นเหรียญทองซีเกมส์

กีฬา
24 พ.ย. 56
13:06
199
Logo Thai PBS
2 ทีมยักษ์ใหญ่บาสฯชายไทยจับมือลุ้นเหรียญทองซีเกมส์

มีเหรียญทองชนิดกีฬานึง ที่ประเทศไทยไม่เคยได้ในกีฬาซีเกมส์เลย อย่างกีฬาบาสเก็ตบอลชาย ที่เป็นรองแค่ทีมฟิลิปปินส์ แต่ตอนนี้สมาคมกีฬาบาสเก็ตบอลกลับมีแนวคิดใหม่ในการเอาชนะ นั่นคือการใช้ความร่วมมือของ 2 สโมสรยักษ์ใหญ่ ในวงการบาสไทย

หากพูดถึงวงการบาสเก็ตบอล ชายของไทย ที่ขับเคี่ยวแข่งขันกันมาตลอด10 ปี ก็คงหนีไม่พ้น สิงห์ทุ่งครุ อย่างสโมสรบาสเก็ตบอลไฮเทค และ ยักษ์เขียว หรือ สโมสรทิวไผ่งาม ที่เจอกันทุกครั้งมักจะมีความสนุกตื่นเต้นเร้าใจจนถึงควอร์เตอร์สุดท้าย แต่ตอนนี้ทั้ง 2 สโมสร หันมาจับมือร่วมกันเพื่อเหรียญทองในกีฬาซีเกมส์ โดยนักกีฬาชุดนี้ทั้ง12 คน ประกอบด้วย สโมสรไฮเทคทีมแชมป์ 6 คนทีมทิวไผ่งามหรือทิวเจริญอักษร รองแชมป์ 4 คน และ ทีมไทยเครื่องสนาม กับ ทหารอากาศ อย่างละ 1 คน

 
ส่วนสตาฟโค้ชนั้น ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ใช้ 2 ผู้ฝึกสอนที่เป็นคู่ปรับตลอดการ คือ โค้ชโจ สุนทรพงศ์ มะรินธร จากทีมทิวเจริญอักษรและ โค้ชแซ๊ก มานิต นิยมยินดี จากสโมสรไฮเทค ที่เคยพาทีมคว้าแชมป์ เอ บี แอล มาครองได้เป็นครั้งแรกในประวัติสาสตร์ ทำให้ทีมตอนนี้สมบูรณ์ จากจิตใจของผู้เล่นที่ไม่ได้รู้สึกว่าถูกแบ่งข้าง
 
ส่วนสภาพทีมตอนนี้พร้อมแล้วทุกอย่างคงเหลือแต่สภาพจิตใจ ของนักกีฬา ที่ต้องเจอความกดดันโดยเฉพาะการเจอเจ้าภาพ พม่า ที่กลับมาส่งแข่งขันบาสเก็ตบอลชาย อีกครั้ง แต่ด้วยประสบการณ์ของนักกีฬาที่บางคนลงแข่งขันมาตลอด 10 ปี ตั้งแต่ซีเกมส์ที่เวียดนาม ปี 2546 ก็น่าจะมีเซอร์ไพรส์ จากกการแข่งขันหนนี้
 
ล่าสุดการแข่งขันหนนี้มีทีมเข้าแข่งขัน 7 ทีม และจะเป็นการแข่งขัน รูปแบบใหม่ คือแข่งขันพบกันหมด และนับคะแนนทีมที่มีคะแนนดีที่สุดคว้าเหรียญทอง โดยไม่ต้องนำ 4 ทีมสุดท้าย มาเล่นเพลย์ออฟ จึงทำให้ทีมที่จะคว้าเหรียญทอง ต้องยืนระยะให้ได้ตลอดการ ฉะนั้นปัจจัย ทั้งการมีลีกอาชีพที่ใช้นักกีฬาต่างชาติมาร่วมทีม จนทำให้นักกีฬาไทยไม่กลัวที่จะโดนแรงปะทะ และปัญหาของสมาคม ที่จบลงไปเมื่อต้นปีนี้ (2556) น่าจะทำให้ทีมบาสเก็ตบอลชายของไทยมีลุ้นกับการคว้าเหรียญทองในกีฬาซีเกมส์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง