ศอ.รส.กำชับตำรวจใช้ความอดทน ดูแลม็อบ

อาชญากรรม
25 พ.ย. 56
03:38
63
Logo Thai PBS
ศอ.รส.กำชับตำรวจใช้ความอดทน ดูแลม็อบ

กระทรวงกลาโหมขอให้ผู้ชุมนุมทุกกลุ่ม ที่ออกมาร่วมชุมนุมแสดงความเห็นต่างโดยปราศจากความรุนแรง ใช้แนวทางสันติวิธีแก้ปัญหาทางการเมือง ขณะที่ ศอ.รส. เน้นย้ำให้ตำรวจปฏิบัติหน้าที่อย่างระมัดระวัง และอดทนต่อการยั่วยุ

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมว่า ตำรวจจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุดในการดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร โดยพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผอ.ศอ.รส. ได้ย้ำเตือนเจ้าหน้าที่ให้ระมัดระวังการยั่วยุจากกลุ่มผู้ชุมนุม

พร้อมระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่ทุกคนจะมีการบันทึกเหตุการณ์ ขณะปฏิบัติหน้าที่ ด้วยกล้องบันทึกภาพในโทรศัพท์มือถือของแต่ละนาย เพื่อใช้เป็นหลักฐานและบันทึกเหตุการณ์ยืนยันความบริสุทธิ์ใจในการปฏิบัติหน้าที่ หากแกนนำคนใดเป็นผู้ออกคำสั่งยั่วยุให้เกิดการปะทะ จะต้องรับผิดชอบการกระทำของตน

โฆษกศอ.รส. ยังย้ำด้วยว่า ศอ.รส.มีหน้าที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยให้กับผู้ชุมนุม และเน้นรักษาสถานที่สำคัญตามที่ พ.ร.บ. ประกาศไว้ รวมถึงสถานที่ที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศ รวมถึงป้องกันความรุนแรงในทุกกรณี ป้องกันการสูญเสีย เพื่อให้สถานการร์ผ่านไปได้ด้วยดี

นอกจากนี้ ศอ.รส. ยังมีคำแนะนำสำหรับผู้ชุมนุมว่า ให้พยายามหลีกเลี่ยงเส้นทางการชุมนุมตามประกาศไว้ในพ.ร.บ. ความมั่นคง รวมถึงให้ติดตามข่าวสารจากสื่อมวลชนเป็นระยะ ให้ดูแลความปลอดภัยของตนเอง ศึกษาเส้นทางการจราจร รวมถึงให้ระวังและพิจารณาว่าไม่ควรไปอยู่ในพื้นที่ที่ไม่ปลอดภัย และหลีกเลี่ยงการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของโล่มนุษย์

ส่วนผู้ที่จะไปกดดันการทำงานของตำรวจในพื้นที่ตามประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ขอย้ำว่า การกระทำทุกอย่างจะถูกบันทึกไว้เป็นหลักฐาน และเมื่อมีการทำผิดกฎหมายจะถูกดำเนินคดี

ขณะเดียวกัน ยังมีรายงานด้วยว่า ตำรวจได้ระดมกำลังตำรวจจากต่างจังหวัดเข้ามาสมทบในพื้นที่การชุมนุมเพิ่มเติม โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปราจีนบุรี ได้มีการเรียกระดมกำลังตำรวจจ พร้อมอุปกรณ์ชุดควบคุมฝูงชน เพื่อส่งกำลังเข้ามาเพิ่มเติมแล้ว โดยการระดมกำลังตำรวจนั้น จะมีการส่งกำลังจากทุกจังหวัด จังหวัดละ 2 กองร้อย กองร้อยละ 150 คน หมุนเวียนมาทำหน้าที่ในการดูแลการชุมนุม

ส่วนท่าทีของกระทรวงกลาโหม พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม ได้แถลงถึงจุดยืน ต่อสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองว่า กระทรวงกลาโหมในฐานะหน่วยงานที่ดูแลด้านความมั่นคงมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ โดยเฉพาะกรณีที่ได้มีกลุ่มผู้ที่ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์มีผลประโยชน์แอบแฝง เช่น การแสดงความเห็นทางการเมืองผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค ที่เข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพในวัตถุประสงค์ใดๆ ก็ตาม ถือเป็นหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐบาล และกระทรวงกลาโหมที่ต้องออกมาปกป้อง

กระทรวงกลาโหมขอวิงวอนกับผู้ชุมนุมทุกกลุ่ม และประชาชนทุกคนที่ออกมาร่วมชุมนุม แสดงความเห็นต่างโดยปราศจากความรุนแรง ใช้แนวทางสันติวิธีแก้ปัญหาทางการเมือง กระทรวงกลาโหมไม่อยากเห็นความขัดแย้ง และมุ่งหวังให้ประเทศชาติสงบสุข ขอให้ประชาชนชาวไทยมีความรักสามัคคี ปรองดองคนในชาติ

ส่วนการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมนั้น ทางรัฐบาลได้มอบหมายให้ ชศอ.รส เป็นหน่วยงานดูแลรับผิดชอบ โดยขณะนี้ยังไม่มีการร้องขอกำลังทหารแต่อย่างใด ส่วนที่มีข่าวลือออกมาว่า กองทัพจะมีเคลื่อนกำลังออกมานั้นไม่เป็นความจริง ด้านพ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ได้ออกมาปฎิเสธข่าว การเคลื่อนกำลังทหารจากต่างจังหวัด เข้ามาปฎิบัติหน้าที่ในกรุงเทพมหานคร และขอให้ประชาชน อย่าหลงเชื่อข่าวลือนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง