“พล.ต.อ.ประชา"ขอร้องผู้ชุมนุมอย่าบุกรุกพื้นที่มั่นคง

การเมือง
25 พ.ย. 56
05:52
64
Logo Thai PBS
“พล.ต.อ.ประชา"ขอร้องผู้ชุมนุมอย่าบุกรุกพื้นที่มั่นคง

รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ยืนยันพร้อมพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมทุกกลุ่ม โดยย้ำว่าจะไม่่มีการกีดกันกั้นมวลชนที่เคลื่อนขบวนไปตามจุดต่าง ๆ ในวันนี้ (25 พ.ย.) แต่ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมอย่าบุกรุกเข้ามายังเขตพื้นที่ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เปิดเผยถึงการประชุมหน่วยงานความมั่นคง ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ มนตรีนัดพิเศษเช้านี้ (25 พ.ย.) เพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุม โดยมีความเป็นห่วงถึงความปลอดภัยกลุ่มผู้ชุมนุม และได้พยายามสื่อสารเพื่อพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมทุกกลุ่ม โดยเฉพาะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมเวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อดูแลประสานความปลอดภัยในการเคลื่อนขบวนผุ้ชุมนุม เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมา (24 พ.ย.) มีการตรวจค้นพบอาวุธเข้ามาในที่ชุมนุม โดยจากนี้จะต้องระมัดระวังความปลอดภัยในกลุ่มผู้ชุมนุมมากขึ้น

ทั้งนี้ยืนยันว่า ผู้ชุมนุมมีสิทธิ์ในการชุมนุมตามกฎหมาย แต่ต้องเป็นไปตามเงื่อนไข ที่สงบ ปราศจากอาวุธ โดยขอร้องไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมบุกรุกเข้ามายังเขตพื้นที่ พ.ร.บ.ความมั่นคง เนื่องจาก เจ้าหน้าที่จะต้องบังคับใช้กฎหมาย โดยหากเกิดการบุกรุกขึ้นจริง รัฐบาลมีความจำเป็นที่จะต้องใช้อุปกรณ์ในการควบคุมฝูงชนตามมาตรฐานสากล ปราศจากการใช้อาวุธ และความรุนแรง พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีการกีดกั้นการเคลื่อนขบวนตาม 13 จุดต่างๆ ของกลุ่มผู้ชุมนุม โดยจะมีมาตรการพิเศษในการดูแลจราจรเป็นหลัก

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ แต่ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในทุกประเด็น โดยเฉพาะสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองที่เกิดขึ้น โดยกล่าวเพียงว่า จะเปิดเผยความคืบหน้าภายหลังการประชุม ครม.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง