แพทย์ชนบทเตรียมชุมนุมหน้าบ้านนายกฯ พรุ่งนี้

สังคม
25 พ.ย. 56
07:25
50
Logo Thai PBS
แพทย์ชนบทเตรียมชุมนุมหน้าบ้านนายกฯ พรุ่งนี้

แพทย์ชนบทเตรียมชุมนุมใหญ่ที่บริเวณบ้านนายกรัฐมนตรีช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ (26 พ.ย.) หลังรมว.สาธารณสุขไม่ทำตามมติคณะรัฐมนตรีที่ให้ออกระเบียบเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายฉบับใหม่ แต่กลับเรียกประชุมสหวิชาชีพ และโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป ที่เรียกร้องค่าตอบแทน และการบรรจุเป็นข้าราชการ

นางจงกล อินทสาร ประธานชมรมผู้บริหารการพยาบาลโรงพยาบาลชุมชน พร้อมด้วยตัวเเทนเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพทั่วประเทศ เข้าเจรจากับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสอบถามความคืบหน้าเรื่องค่าตอบเเทนพยาบาลวิชาชีพ กับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข หลังผ่านมาเกือบหนึ่งปียังไม่มีข้อกำหนดที่ชัดเจน

โดยเห็นว่าที่ผ่านมายังมีความเหลื่อมล้ำค่าตอบเเทนของบุคลากรทางการเเพทย์ด้านอื่นๆอยู่มาก พร้อมทั้งไม่เห็นด้วยกับนโยบายกระทรวงสาธารสุข ที่เครือข่ายพยาบาลอ้างว่า มีการขอให้พยาบาลเสียสละด้านการทำงาน จึงขอให้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข พิจารณาลดช่องว่างเเละให้ค่าตอบเเทนที่เป็นธรรม

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รับเรื่องด้วยตัวเอง พร้อมยืนยันว่า จะให้ความเป็นธรรม เเละนำเรื่องค่าตอบเเทนของพยาบาลเข้าสู่การพิจารณาร่วมกับทุกวิชาชีพในวันนี้ โดยกระทรวงสาธารณสุขจะพยายามลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำให้ได้มากที่สุด เเต่ในเบื้องต้นอาจมีปัญหาอุปสรรค ไม่ได้ตามที่คาดหวัง เเต่ก็จะพยายามพูดคุย รวมถึงทำความเข้าใจ เพื่อให้ทุกฝ่ายพึงพอใจมากที่สุด

ขณะที่ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงการณ์ยืนยันไปชุมนุมบ้านนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ เวลา 13.30 น.หลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไม่ทำตามข้อตกลงที่จะออกระเบียบเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายฉบับใหม่ และให้แพทย์ชนบทมารับในวันนี้ แต่กลับเรียกประชุมตัวแทนจากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไปและชมรมวิชาชีพ เรียกร้องค่าตอบแทน และการบรรจุเป็นข้าราชการ

โดยมองว่านี่เป็นข้ออ้างไม่ทำตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยชมรมแพทย์ชนบทจะไม่เรียกร้องเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายกับรัฐบาลนี้่อีกต่อไป และจะเดินหน้าประกาศไล่ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง