"เวทเทล" ทำลายสถิติเอฟวันต่อเนื่อง

กีฬา
25 พ.ย. 56
14:02
34
Logo Thai PBS
 "เวทเทล" ทำลายสถิติเอฟวันต่อเนื่อง

ถือเป็นปีที่ยอดเยี่ยมสำหรับเซบาสเตียน เวทเทล นักขับรถสูตร 1 ชาวเยอรมัน เพราะนอกจากจะคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 4 แล้ว เขายังทำสถิติใหม่คว้าแชมป์ 9 สนามติดต่อกันในการแข่งขันฤดูกาลนี้

การแข่งขันรถสูตร 1 ชิงแชมป์โลก รายการบราซิลเลี่ยน กรังด์ปรีซ์ สนามสุดท้ายในปีนี้ (2556) เซบาสเตียน เวทเทล นักขับจากทีมเร้ดบูลล์ส สร้างสถิติใหม่ด้วยการคว้าแชมป์ติดต่อกัน 9 สนามภายในปีเดียว ซึ่งยังไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน แม้ว่าก่อนหน้านี้ อัลแบร์โต้ อัสคารี ตำนานนักขับชาวอิตาเลียนจะเคยได้แชมป์ติดต่อกัน 9 สนาม แต่ต้องใช้เวลาถึง 2 ฤดูกาลในปี 1952 - 1953
 
เวทเทล ให้สัมภาษณ์หลังคว้าแชมป์ที่บราซิลโดยขอร้องว่า อย่านำตัวเขาไปเปรียบเทียบกับ อัสคารี่ เนื่องจากเป็นนักแข่งคนละยุค ซึ่งในอดีตการแข่งขันมีความอันตรายและอุบัติเหตุที่มากกว่า
 
สำหรับเวลเทลวัย 26 ปี คว้าแชมป์โลกติดต่อกัน 4 สมัย นับตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา แต่ยังเป็นรองนักขับที่เขาชื่นชอบตั้งแต่วัยเด็ก นั่นก็คือ มิคาเอล ชูมัคเกอร์ ที่คว้าแชมป์โลก 7 สมัย ซึ่งก่อนย้ายมาประสบความสำเร็จคว้าแชมป์โลกกับเร้ดบูลล์ส เวทเทล เป็นเพียงนักขับทดสอบให้ทีม บีเอ็มดับเบิ้ลยู ซาวเบอร์เท่านั้น และมีโอกาสลงแข่งเอฟวันครั้งแรกในปี 2007 แทน โรเบิร์ต คูบิก้า ที่ประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บ
 
ซึ่งเวทเทล จบการแข่งขันรายการแคนาเดี้ยน กรังด์ปรีซ์ ด้วยอันดับ 8 ซึ่งถือเป็นสถิติแรกของเวทเทล เพราะเป็นนักขับอายุน้อยที่สุดที่ได้แต้มในการแข่งขันเอฟวันด้วยวัย 19 ปี ก่อนจะสร้างสถิติตามมาอีกมากมายเช่นการได้แชมป์เอฟวันสนามแรกด้วยอายุน้อยที่สุดคือ 21 ปี รวมทั้งการเป็นแชมป์โลกเอฟวันอายุน้อยที่สุดในวัย 23 ปี
 
ขณะที่คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ผู้บริหารทีมเร้ดบูลล์ส ให้สัมภาษณ์หลังจบการแข่งขันเอฟวันสนามสุดท้ายว่า เวทเทล คือแชมเปี้ยนตัวจริง จากการคว้าแชมป์ถึง 13 สนามในปีนี้ (2556) และหวังว่า มาร์ค เว็บเบอร์ นับขับอีกคนของทีมจะพบแต่สิ่งที่ดีที่สุดหลังประกาศเลิกขับเอฟวัน โดยเว็บเบอร์ขับให้เร้ดบูลล์สมานานถึง 7 ปี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง