เตรียมรับมือฝนระลอกใหม่

ภูมิภาค
26 พ.ย. 56
15:48
39
Logo Thai PBS
เตรียมรับมือฝนระลอกใหม่

จ.นครศรีธรรมราช เตรียมรับมือกับฝนระลอกใหม่ที่จะมาถึงในอีก 2 - 3 วันข้างหน้า โดยเฉพาะ 860 หมู่บ้าน ที่ประสบภัยพิบัติเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งบ้านเรือนหลายหลังยังถูกน้ำท่วมขัง

กว่าสับดาห์แล้วที่ยายสมบูรณ์ ทองย้อย ต้องใช้ชีวิตในบ้านที่มีน้ำท่วมขังที่บ้านท่าไร่ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช และแม้ว่าฝนจะหยุดตกมา 2 วันแล้ว แต่ปริมาณน้ำที่ท่วมขังก็ยังไม่ลดลงตามไปด้วย ทำให้ข้าวของ เครื่องใช้ไฟฟ้า ยังเสียหาย เช่นเดียวกับแกลบ และฟางข้าวที่ซื้อไว้เพื่ออบถ่าน ซึ่งเป็นอาชีพเสริมก็เสียหายเช่นเดียวกัน

ไม่แตกต่างไปจากเจ้าของบ้านย่านใกล้คียงกันอีกหลัง ซึ่งแม้ทุกปีจะถูกน้ำท่วม แต่น้ำที่มาเร็วกว่าทุกปี ทำให้ขนย้ายข้าวของแทบไม่ทัน ยิ่งเมื่ออีก 2-3 วันข้างหน้า ฝนอาจกลับมาตกหนักอีกครั้งตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ก็ทำให้เธอและครอบครัวยังไม่กล้าเข้ามาอาศัยในบ้าน

บ้านท่าไร่ ต.ท่าไร เป็นหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วมทุกปี เพราะเป็นที่ลุ่มอยู่ติดริมคลอง เช่นเดียวกับหมู่บ้านอีก 860 หมู่บ้าน ใน 129 ตำบล ที่เสียหายจากเหตุอุทกภัยในช่วงสับดาห์ก่อนหน้านี้ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายทั้งหมด

ส่วนพื้นที่ติดริมฝั่งทะเล เช่นบ้านหน้าสตน อ.หัวไทร ที่ถูกพายุ และคลื่นสูงกว่า 2 เมตร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งใช้รถแบ๊คโฮเข้าเกลี่ยก้อนหินขนาดใหญ่ เพื่อสร้างแนวป้องกันคลื่นที่อาจจะรุนแรงขึ้นในอีกสองวันข้างหน้า หลังจากหลายปีที่ผ่านมาความรุนแรงของคลื่นทำให้เขื่อนกันที่มีอยู่เดิมพังเสียหายเกือบทั้งหมดแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง