“จุติ” อภิปรายนายกฯ ชี้บริหารงานล้มเหลว และปล่อยให้มีการทุจริต

การเมือง
27 พ.ย. 56
09:48
133
Logo Thai PBS
“จุติ” อภิปรายนายกฯ ชี้บริหารงานล้มเหลว และปล่อยให้มีการทุจริต

ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีประเด็นการบริหารงานล้มเหลว ปล่อยให้มีการทุจริตโดยเฉพาะประเด็นการแต่งตั้งข้าราชการ หรือผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจ ที่ชี้ว่าเป็นพวกพ้อง หรือใกล้ชิตตระกูลชินวัตร

นายจุติ ไกรฤกษ์ ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายไม่ไว้วางใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้การบริหารงานบกพร่อง ล้มเหลว และปล่อยให้มีการทุจริตโดยเฉพาะในประเด็นการแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งต่างๆ ทั้งข้าราชการ และรัฐวิสาหกิจ มีการแต่งตั้งพวกพ้องทั้งของนายกฯ เอง รวมถึงพวกพ้องของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีทั้งธุรกิจโทรคมนาคม ธุรกิจด้านพลังงาน และธุรกิจธนาคารของรัฐ มีการแต่งตั้งพวกพ้อง หรือคนใกล้ชิดดำรงตำแหน่งผู้บริหารทั้งสิ้น เช่นผู้บริหารบริษัทที่นายกเคยบริหาร นักกฎหมายที่เคยเป็นทนายให้กับครอบครัวชินวัตร อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชาชน และข้าราชการที่เคยใกล้ชิดนายก และครอบครัวชินวัตรเป็นต้น

ส่วนกรณีการสร้างหนี้สาธารณะให้กับประเทศไทยนั้น นายจุติ ระบุว่าก่อนที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกรัฐมนตรี หนี้สาธารณะจาก 45,000 ล้านบาท ขึ้นเป็นกว่า 60,000 ล้านบาท ขณะที่หนี้ที่รัฐบาลกู้เงินเองนั้นจาก 1.8 ล้านล้านบาท พุ่งขึ้นสูงเป็น 2 ล้านล้านบาท ขณะที่ประเด็นการอนุมัติโครงการในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ทั่วประเทศมีมากกว่า 2,000 โครงการ รวมเป็นวงเงินกว่า 1 ล้านล้านบาท แต่สามารถดำเนินโครงการได้ทันทีเพียงแค่กว่า 300 โครงการเท่านั้น ซึ่งถือว่าไม่ถึงร้อยละ 1 ของโครงการทั้งหมด จึงถือว่าเป็นการโกหกประชาชน อีกทั้งที่นายกรัฐมนตรีเคยให้นโยบายว่ารัฐบาลจะลดรายจ่ายเพื่มรายได้ให้กับประชาชน แต่ไม่สามารถทำได้เนื่องจากปัจจุบันค่าครองชีพสูงขึ้น รวมถึงค่าก๊าซธรรมชาติ และค่าน้ำมันราคาสูงขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นการบริหารงานที่ล้มเหลวของนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ขณะที่นายจุติ อภิปรายนั้นได้ นายจุติได้มีการเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเข้ามาฟังการอภิปรายด้วยตนเองเป็นระยะๆ พร้อมระบุว่าอยากให้นายกฯ เป็นชี้แจงการอภิปรายด้วยคนเองไม่ใช่รัฐมนตรี หรือรองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงแทน แต่นายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้เข้ามาฟังการอภิปรายดังกล่าวแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง