แกนนำนปช.ยืนยันไม่เผชิญหน้ากับกลุ่มต่อต้านรัฐบาล

การเมือง
29 พ.ย. 56
07:27
28
Logo Thai PBS
แกนนำนปช.ยืนยันไม่เผชิญหน้ากับกลุ่มต่อต้านรัฐบาล

แกนนำ นปช. เน้นย้ำประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลให้ใช้ความอดทนลดการเผชิญหน้าทุกรูปแบบ เพื่อป้องกันการนำไปสู่เงื่อนไขความรุนแรง พร้อมกับเชื่อว่าในระยะเวลาอันใกล้นี้ ประเด็นการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลจะเปลี่ยนไปกดดันรัฐบาลเพิ่มมากขึ้น

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุม นปช.และประชาชนทั่วประเทศจับตาดูการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลที่นำโดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ภายในช่วง 1-2 วันนี้ที่บอกว่าจะมีการทำให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งการเคลื่อนไหวของ นายสุเทพ ที่ปิดล้อมสถานที่ราชการนั้นเห็นว่า แม้จะปิดล้อมและยึดได้หลายแห่ง แต่ก็ไม่อาจส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงอะไรได้จากรัฐบาล นายจตุพร จึงคาดว่าในช่วงเร็วๆ นี้อาจมีการเคลื่อนไหวในประเด็นอื่นเพิ่มเติมโดยเฉพาะการมุ่งเป้าไปที่ตัวบุคคล

 

นายจตุพร วิเคราะห์ถึงกรณีการออกมาตอบโต้นายกรณ์ จาติกวณิช ของนายสุเทพ ที่ออกมาวิพากษ์ วิจารณ์การออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล โดยเห็นว่า นายสุเทพพยายามทำให้สังคมเข้าใจว่าไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งกับพรรคประชาธิปัตย์ และชี้ให้เห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการออกมาเคลื่อนไหวดังนั้นเพื่อความบริสุทธิ์ใจ นายสุเทพ ต้องไปลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ แม้ว่าจะลาออกจากการเป็น ส.ส.แล้วก็ตาม

ด้านนางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช.โจมตีนายสุเทพ ที่มีการอ้างสภาประชาชนในแนวทางปฏิรูปประเทศไทยนั้น เพราะเห็นว่าสภาประชาชนไม่มีความชอบธรรม ทั้งที่ความจริงแล้ว การอ้างสภาประชาชนเป็นการเรียกร้องในสิ่งที่ล้าหลังเป็นสภาที่ตั้งขึ้นโดยกลุ่มคนพียงไม่กี่คนแต่เลือกที่จะปฏิเสธสภาที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนอย่างแท้จริง นอกจากนี้ประธาน นปช.ยังขอให้กลุ่มผู้ชุมนุม นปช. และกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการบุกยึดสถานที่ราชการทั่วประเทศในขณะนี้ ขอให้ใช้ความอดทน แม้ว่าในหลายพื้นที่ข้าราชการ หัวหน้าหน่วยงานสำคัญๆ จะถูกบีบบังคับให้ต้องแสดงความคิดเห็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาลดังนั้นประชาชนที่ทนเห็นพฤติกรรมการถูกบีบบังคับเช่นนี้ไม่ได้ต้องอดทนอย่างถึงที่สุดเพื่อลดการเผชิญหน้า เนื่องจากอาจนำไปสู่การสร้างเงื่อนไขความรุนแรงได้ และทางฝ่ายต่อต้านรัฐบาลก็จะอ้างความชอบธรรมเหล่านี้ในการเคลื่อนไหวเพื่อล้มรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง