"สุรพงษ์" แจงทูต "เหตุชุมนุม" ยืนยันรัฐบาลหาทางออกด้วยสันติวิธี

การเมือง
2 ธ.ค. 56
11:19
44
Logo Thai PBS
"สุรพงษ์" แจงทูต "เหตุชุมนุม" ยืนยันรัฐบาลหาทางออกด้วยสันติวิธี

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงสถานการณ์การชุมนุมให้คณะทูตานุทูตฟัง พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลจะใช้ความอดทนอดกลั้น และหาทางออกโดยสันติวิธี ขณะที่หลายประเทศเสนอเป็นตัวกลางการเจรจา

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ บรรยายสรุปต่อคณะทูตฟังเรื่องสถานการณ์การชุมนุม โดยมีผู้แทนประเทศต่างๆ ร่วมรับฟัง 60 ประเทศ ในจำนวนนี้ มีเอกอัครราชทูตมาฟังด้วยตัวเอง 37 คน และมีองค์กรระหว่างประเทศร่วมฟัง 8 องค์กร โดยรัฐบาลยืนยันว่า จะใช้ความอดทนอดกลั้นให้ถึงที่สุด และย้ำว่า ทางออกเดียว คือ การเจรจา แต่กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงกลับปิดกั้นการเจรจา เพื่อหวังให้ทหารออกมา แต่ประสบการณ์ในอดีตแสดงให้เห็นว่า การรัฐประหารไม่ได้รับการยอมรับจากประชาคมโลก

 
นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมยังเรียกร้องให้จัดตั้งสิ่งที่เรียกว่า 'สภาประชาชน' ซึ่งเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และปฏิบัติตามไม่ได้ เพราะอยู่นอกกรอบรัฐธรรมนูญ และไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตย แต่กลับจะทำให้ประเทศไทยถอยหลัง 
 
ทั้งนี้ ในฐานะผู้อำนวยการ ศอ.รส. จึงอยากเชิญให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ มาเจรจาด้วย พร้อมชี้แจงถึงสาเหตุที่ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแล ศอ.รส. ว่าเป็นเพราะนายกรัฐมนตรีมีภารกิจมาก จึงให้รองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 ช่วยบริหารจัดการ และให้ข้อมูลแก่สาธารณะ
 
นายสุรพงษ์กล่าวว่า นานาประเทศอยากให้ไทยกลับสู่ความสงบ พร้อมขอให้ไทยใช้ความอดทนอดกลั้นให้ถึงที่สุด และยึดมั่นในการเจรจา หาทางออกด้วยสันติวิธี โดยมีหลายประเทศเสนอเป็นตัวกลางในการเจรจา เช่น สวิสเซอร์แลนด์, สหรัฐฯ, อังกฤษ และจีน ซึ่งไม่ได้เป็นการก้าวก่ายกิจการในประเทศ และถือว่าเป็นสิ่งที่ดี
 
ส่วนกระแสข่าวว่ามีการใช้กระสุนจริงในการสลายกลุ่มชุมนุมนั้น หากเกิดขึ้นจริง ก็จะต้องมีการสอบสวน พร้อมระบุว่า ขณะนี้มีมือที่ 3 เข้ามาเกี่ยวข้องกับการชุมนุม จึงขอเรียกร้องให้ประชาชน และสื่อมวลชนให้นำภาพและข้อมูลมาแจ้งแก่ ศอ.รส. เพื่อดำเนินการสอบสวน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง