จาตุรนต์ชี้"สภาประชาชน"ทำไม่ได้ ขัด"รธน."

การเมือง
2 ธ.ค. 56
13:15
45
Logo Thai PBS
จาตุรนต์ชี้"สภาประชาชน"ทำไม่ได้ ขัด"รธน."

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการระบุการจัดตั้งสภาประชาชนทำไม่ได้ ขัดรัฐธรรมนูญ พร้อมสนับสนุนแนวทางการเจรจาพูดคุย เพื่อร่วมกันหาทางออก

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวกับไทยพีบีเอสถึงสถานการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้นในขณะนี้ โดยแสดงความเป็นห่วงต่อกรณีที่ผู้ชุมนุมเดินหน้ายึดสถานที่สำคัญ และแม้ว่าเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามขั้นตอน ไม่ใช้อาวุธ แต่ยังมีการปะทะกัน ทำให้เกิดความเสียหายขึ้น และหากผู้ชุมนุมยังเดินหน้ายึดสถานที่ราชการก้จะเสียหายมากขึ้น แต่หากเจ้าหน้าที่ปล่อยให้ผู้ชุมนุมยึดสถานที่ แต่การชุมนุมก็ยังไม่ยุติลงได้ เพราะยังไม่บรรลุเป้าหมายการชุมนุม ทั้งนี้ การยึดสถานที่ได้ก็ไม่ได้หมายความว่า สามารถยึดอำนาจการบริหารได้

ส่วนข้อเสนอของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) โดยการจัดตั้งสภาประชาชนนั้น ไม่น่าเป็นไปได้ เพราะขัดรัฐธรรมนูญ และถึงแม้ว่ารัฐบาลกจะยอมตามข้อเสนอก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะหากเป็นเช่นนั้นอาจมีคนไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ และศาลก็จะชี้ว่าไม่สามารถทำได้ ส่วนตัวมองว่า ข้อเสนอนี้จะทำได้ ต้องเกิดรัฐประหารเท่านั้น แต่หากเกิดรัฐประหารจริงบ้านเมืองก็จะเสียหาย ไม่ได้รับการยอมรับ และกระทบต่อเศรษฐกิจ

ส่วนการยุบสภา หรือนายกรัฐมนตรีลาออกนั้น ก็ยังไม่ใช่เป้าหมายที่นายสุเทพต้องการ ซึ่งการยุบสภาเป็นวิธีการแก้ปัญหาในระบบรัฐสภา ดังนั้นผู้ชุมนุมก็ต้องกลับมาคิดว่าหากข้อเสนอเป็นไปไม่ได้ จะยอมลดเงื่อนไขลงมาหรือไม่

นายจาตุรนต์เห็นว่า การพูดคุยเจรจาถือว่ามีความจำเป็นในสถานการณ์ที่เกิดความขัดแย้ง พูดคุยกันเพื่อหาทางออก ภาคธุรกิจหรือภาควิชาการอาจช่วยส่งเสริม เพื่อให้มีการพูดคุย และอาจเป็นใครก็ได้ที่จะมาเป็นเจ้าภาพ ส่วนคนกลางในการพูดคุยอาจเป็นนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ตามที่มีผู้เสนอก็ได้ ส่วนกองทัพนั้นเห็นว่า ยังไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นคนกลางได้อย่างเต็มที่ เพราะกองทัพก็อยู่ใต้บังคับบัญชานายกรัฐมนตรี

นายจาตุรนต์ยังกล่าวด้วยว่า ข้ออ้างของผู้ชุมนุมที่เรียกว่า ล้มระบอบทักษิณนั้น เป็นการอ้างให้เกิดการเกลียดชังต่อคนคนหนึ่ง ที่กำลังเป็นข้ออ้างให้เกิดการล้มล้างกติกา ล้มระบอบของประเทศ และที่ข้ออ้างที่ทำให้เดินไปสู่ความขัดแย้งรุนแรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง