"พรทิวา" ดันใช้มาตรการปกป้อง (Safeguard) ครั้งแรกของไทย ต้านประเทศคู่ค้ากีดกัน

เศรษฐกิจ
5 ก.ค. 54
18:44
13
Logo Thai PBS
"พรทิวา" ดันใช้มาตรการปกป้อง (Safeguard) ครั้งแรกของไทย  ต้านประเทศคู่ค้ากีดกัน

พาณิชย์เยียวยาอุตสาหกรรมในประเทศด้วยมาตรการ Safeguard ครั้งแรกของไทยหลังจากที่ไทยได้ถูกประเทศคู่ค้าใช้มาตรการทางการค้ามาโดยตลอด เนื่องจากสินค้าบล็อกแก้วได้ทะลักเข้ายึดตลาดประเทศไทยมาเป็นเวลานาน โดยมาตรการที่จะใช้ คือ การเรียกเก็บอากร

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณามาตรการปกป้อง เปิดเผยเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมว่า คณะกรรมการฯ ได้มีมติเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2554 ตัดสินใจจะใช้มาตรการ Safeguard กับสินค้าบล็อกแก้วนำเข้าจากต่างประเทศซึ่งเข้ามาถล่มสินค้าไทยมานานแรมปีจนทำให้อุตสาหกรรมบล็อกแก้วในประเทศเกือบต้องเลิกกิจการ
        
การตัดสินใจที่จะประกาศใช้มาตรการปกป้องเพื่อโอบอุ้มอุตสาหกรรมไทยครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่มีกฎหมายว่าด้วยมาตรการปกป้องตั้งแต่ปี 2542 เป็นต้นมา ในขณะที่ไทยได้รับผลกระทบจากมาตรการลักษณะดังกล่าวจากประเทศคู่ค้าแล้วรวม 7 กรณี
        
การใช้มาตรการนี้ยังช่วยเยียวยาและปกป้องอุตสาหกรรมบล็อกแก้วไทยจากการล้มละลายซึ่งมีผลกระทบต่อการจ้างงานและการลงทุนในอุตสาหกรรมบล็อกแก้วและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง  นอกจากนี้จะทำให้ไทยประหยัดเงินตราต่างประเทศจากการนำเข้าบล็อกแก้วปีละประมาณ 230 ล้านบาท  ทั้งนี้ มาตรการ Safeguard เป็นมาตรการเยียวยาทางการค้าภายใต้ WTO ที่ประเทศสมาชิกมีสิทธิใช้ได้ภายใต้เงื่อนไขที่ความตกลงกำหนดเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมภายในประเทศจากการแข่งขันกับสินค้านำเข้าเป็นการชั่วคราวและเพื่อให้เวลาอุตสาหกรรมภายในประเทศปรับตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง