พ่อดีเด่นประจำปี 2556

5 ธ.ค. 56
14:34
1,441
Logo Thai PBS
พ่อดีเด่นประจำปี 2556

ความพากเพียร วิริยะในการเป็นพ่อพิมพ์ของชาติมาเกือบ 40 ปี ของครูคนหนึ่งใน จ.เชียงราย ที่ได้อบรมบ่มนิสัยลูกศิษย์ และยังได้น้อมนำพระราชดำรัสความพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปอบรมสั่งสอนลูกๆ ทั้ง 4 คน จนเติบโตมีหน้าที่การงานทำที่ดี และความประพฤติดีมาตลอด จนได้ถูกคัดเลือกให้เป็นพ่อดีเด่นแห่งชาติประจำปี 2556

จเร เรือนทอง วัย 60 ปี หรือที่ชาวบ้านรู้จักกันดีในชื่อครูจเร หันมาช่วยนางศรีเพ็ญ เรือนทอง ศรีภรรยาทำการค้าจำหน่ายของชำบริเวณบ้านห้วยสัก ต.ห้วยสัก อ.เมือง จ.เชียงราย หลังเกษียณอายุราชการเป็นครูพ่อพิมพ์ของชาติมานานถึง 39 ปี 4 เดือน ที่ผ่านมาได้น้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นหลักในดำรงชีวิต และสอนลูกทั้ง 4 คน ให้เป็นคนดี จนได้รับเลือกให้เป็นพ่อดีเด่น หรือพ่อตัวอย่างระดับประเทศในปีนี้

การได้รับคัดเลือกให้เป็นพ่อดีเด่นระดับประเทศ ถือเป็นความภาคภูมิใจของครอบครัวเรือนทอง โดยเฉพาะภรรยาที่ระบุว่าสามีได้ทำหน้าที่พ่อได้อย่างสมบูรณ์แบบ ดูแลครอบครัว อบรมสั่งสอนลูกๆทำให้ทั้ง 4 คน จนมีหน้าที่การงานที่ดีทั้งรับราชการ และทำงานในบริษัทที่มั่นคง

เพื่อนบ้าน และผู้นำชุมชนยอมรับว่าครูจเร เหมาะสำหรับเป็นพ่อดีเด่น เพราะนอกจากจะเป็นครูที่เอาใจใส่เด็กๆ แล้ว ยังมีอบรมบุตรหลานให้อยู่ในกรอบวินัย ไม่เคยพบการประพฤติผิดแม้แต่ครั้งเดียว จึงเป็นแบบอย่างที่ดีของคนในชุมชน

ครูจเร ได้รับเลือกจากทาง จ.เชียงราย ให้เป็น 1 ใน 12 พ่อตัวอย่างประจำปี 2556 ก่อนจะถูกคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 2 พ่อดีเด่นระดับประเทศ หรือพ่อดีเด่นแห่งชาติ โดยมีกำหนดการต้องเดินทางไปรับประกาศเกียรติคุณจากผู้แทนพระองค์ ในวันที่ 21 ธันวาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง