กปปส.นัดประกาศความเคลื่อนไหวอีกครั้งวันนี้

การเมือง
6 ธ.ค. 56
04:27
23
Logo Thai PBS
กปปส.นัดประกาศความเคลื่อนไหวอีกครั้งวันนี้

ศอ.รส. แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาความไม่สงบเรียบร้อย พร้อมเดินหน้าจับกุมแกนนำ กปปส.ตามหมายจับ ขณะที่แกนนำ กปปส.ยืนยัน จะเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลต่อไป

แกนนำกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ยืนยันว่า จะยังคงมีการจัดเวทีเพื่อต่อต้านรัฐบาลต่อเนื่องต่อไป โดยจะมีการประกาศท่าทีการยกระดับการชุมนุมอีกครั้งในช่วงค่ำวันนี้ (6 ธ.ค.) ส่วนกรณีที่รัฐบาลมีข้อเสนอให้ร่วมเจรจานั้น เห็นว่า การเปิดเวทีเจรจาเป็นกลลวงเพื่อยืดเวลา และรักษาอำนาจของรัฐบาลต่อไป

ขณะที่ความเคลื่อนไหวพื้นที่การชุมนุม เมื่อคืนที่ผ่านมา (4 ธ.ค.) เกิดเหตุกลุ่มผู้ไม่หวังดี โยนระเบิดปิงปองเข้าไปในพื้นที่การชุมนุมบริเวณกระทรวงการคลัง เพื่อสร้างสถานการณ์ / นอกจากนี้ ยังมีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ เข้ามาบริเวณใกล้เคียงจุดชุมนุม โดยคนซ้อนท้ายใช้ปืนไม่ทราบชนิด ยิงเข้าใส่บริเวณที่การ์ดยืนอยู่ เบื้องต้นมีการ์ดผู้ชุมนุม กปปส.ได้รับบาดเจ็บ ส่วนสาเหตุ เชื่อว่าเป็นประเด็นทางการเมือง

ด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้กำกับดูแล ศอ.รส. เปิดเผยว่า ศอ.รส. จะยึดมั่นในวิถีทางเดิม คือจะไม่ใช้ความรุนแรง จะใช้สื่อในการติดตามเพื่อให้นานาชาติ และคนในประเทศได้ทราบถึงความเคลื่อนไหวต่างๆ ที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ ศอ.รส. ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 4 ชุด ประกอบด้วย คณะกรรมการกำหนดยุทธศาสตร์จัดทำแผนและประสานงาน มี นายสุรพงษ์ เป็นประธาน มี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตี และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นรองประธาน

นอกจากนี้จะมีคณะกรรมการด้านกฎหมาย คณะกรรมการดูแลประชาชน และคณะกรรมการด้านข้อมูลข่าวสารและสารสนเทศ ซึ่งการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ ได้มีข้อสรุปหลายประเด็น เช่น การดำเนินการของคณะทำงานที่ปฏิบัติงานต้องยึดกฎหมายเป็นหลัก โดยกรณีนายสุเทพ เป็นผู้ต้องหากบฏดังนั้นผู้สนับสนุนนายสุเทพ จะถือว่าเป็นผู้ที่สนับสนุนผู้ที่เป็นกบฏ ต้องมีความผิดต้องมีการใช้ข้อกฎมายให้ชัดเจน ซึ่งได้กำชับให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ออกมาหมายจับผู้ให้การสนับสนุน ซึ่งคงทยอยออกหมายจับเร็วๆ นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง