ภาคประชาชนล้อมวงคุยหาทางออกประเทศ

สังคม
7 ธ.ค. 56
08:24
43
Logo Thai PBS
ภาคประชาชนล้อมวงคุยหาทางออกประเทศ

ผู้เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส., คนเสื้อแดง , ภาคประชาชนที่ไม่สังกัดกลุ่มการเมือง และนักวิชาการ ร่วมพูดคุยหาทางออกประเทศไทยอย่างไม่เป็นทางการ ที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ท่ามกลางวิกฤติทางการเมืองที่ขาดพื้นที่กลางในการพูดคุยร่วมกันของคนที่เห็นต่างทางการเมือง

การหาทางออกเพื่อหยุดความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่ม กปปส. เป็นประเด็นที่ภาคประชาชนหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มคนเสื้อแดง, กลุ่มคนที่เข้าร่วมชุมนุมกับ กปปส., นักวิชาการและภาคประชาชนที่ไม่สังกัดกลุ่มทางการเมืองให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกๆ ในการพูดคุยหาทางออกประเทศไทย ที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เพราะความรุนแรงจะเป็นชนวนสร้างความขัดแย้ง และความเกลียดชังให้เพิ่มขึ้นในสังคมไทย ทางเลือกที่อาจจะเป็นทางออกอย่างหนึ่งที่หลายฝ่ายเห็นตรงกันคือ การลาออกของนายกรัฐมนตรีหรือการยุบสภา เพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งและรุนแรงเฉพาะหน้าที่กำลังเกิดขึ้น

คนทุกกลุ่มเห็นตรงกันว่า สิ่งจำเป็นต้องสร้างขึ้นโดยเร็ว คือพื้นที่กลางให้คนที่มีจุดยืนทางการเมืองต่างกัน เข้ามาพุดคุย แสดงความคิดเห็นโดยไม่ถูกฝ่ายที่เห็นต่างตัดสิน เพราะประชาธิปไตยไม่สามารถสร้างได้โดยคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่ต้องอาศัยความเข้าใจและความเห็นร่วมกันของคนในสังคม

การปฏิรูปโครงสร้างอำนาจ และพรรคการเมืองยังเป็นอีกประเด็นสำคัญที่คนทุกกลุ่มเห็นตรงกันว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาการเมืองในระยะยาว แต่อาจต้องใช้เวลาในการค้นหาวิธีการที่เป็นรูปธรรมอีกระยะหนึ่ง เพราะความขัดแย้งในสังคมปัจจุบันมีความซับซ้อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง