ภาคธุรกิจรวมตัวที่สีลมก่อนเคลื่อนขบวนเข้าทำเนียบฯ

เศรษฐกิจ
9 ธ.ค. 56
01:33
72
Logo Thai PBS
ภาคธุรกิจรวมตัวที่สีลมก่อนเคลื่อนขบวนเข้าทำเนียบฯ

ชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย เป็นกลุ่มที่มีการเคลื่อนไหว มาตั้งแต่การคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม และครั้งนี้ ก็จะร่วมเคลื่อนขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาลด้วย โดยจะไปรวมตัวกับกลุ่มสีลม ซึ่งล่าสุด ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 8 โดยระบุถึงเหตุผลในการต่อต้านรัฐบาล 3 ข้อ คือ การทุจริต, การฝ่าฝืนกฎหมาย ไม่เคารพศาล, และ ภาวะไร้คุณธรรมที่จะเป็นผู้นำ

09.09 น.วันนี้ (9 ธ.ค.) ทั้ง 2 กลุ่มจะรวมตัวกันที่บริเวณหน้าสีลมคอมเพล็กซ์ หลังจากนั้น จะไปรวมกับกลุ่มอื่นตามเส้นทางที่ผ่าน อย่างกลุ่มที่เยาวราช, ก่อนมาทำเนียบรัฐบาล, ส่วนการเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมในวันนี้ (9 ธ.ค.) ห้างสรรพสินค้าและโรงแรม บางส่วน ที่อยู่ใกล้กับบริเวณที่มีการรวมตัวก่อนเคลื่อนขบวน เบื้องต้นยังคงเปิดให้บริการตามปกติ แต่เพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัย

นายสาธิต เซกัลป์ นายกสมาคมธุรกิจอินเดีย-ไทย บอกว่า ที่ผ่านมา กลุ่มพ่อค้าหรือนักธุรกิจ ไม่ค่อยกล้าแสดงความคิดเห็นทางการเมือง แต่ตอนนี้ปัญหาเศรษฐกิจเกิดขึ้นมากมาย ทั้งปัญหาปากท้อง ค่าครองชีพ รวมถึงผลจากนโยบายรัฐที่ล้มเหลว เช่น การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน จึงต้องออกมาเคลื่อนไหวให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ขณะที่ห้างสรรพสินค้าและโรงแรมที่ตั้งอยู่บริเวณใกล้กับพื้นที่ที่ผู้ชุมนุมจะเคลื่อนขบวนผ่าน เบื้องต้น ยังคงเปิดบริการตามปกติ เช่น ศูนย์การค้าเซ็นเตอร์วัน และได้เพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัย

ด้านโรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส โฮเทล ยังคงเปิดให้บริการตามปกติและได้มีการเพิ่มกำลังคนในการดูแลความปลอดภัยในแต่ละจุด สยามพารากอน สยามดิสคัฟเวอร์รี่เซ็นเตอร์ และสยามเซ็นเตอร์ เบื้องต้น ยังไม่มีการปิดให้บริการ โดยจะพิจารณาสถานการณ์ก่อน ทั้ง จำนวนผู้ชุมนุม การปิดการจราจรโดยรอบ และระดับความรุนแรงของการชุมนุม

ทั้งนี้ภาคเอกชนมีความพยายามที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการหาทางออกให้กับประเทศ ก่อนหน้านี้.. เอกชน 7 สถาบัน ก็ได้เสนอทางออก 4 ข้อ และวันนี้ (9 ธ.ค.) ตามกำหนดเดิม จะมีการประชุมเพื่อวางรูปแบบเวทีหาทางออก แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันว่าจะคงกำหนดการเดิมหรือไม่ ส่วนการลาออก ของ ส.ส. ฝ่ายค้าน พรรคประชาธิปัตย์ นักธุรกิจมีความเห็นที่หลากหลาย

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มองว่า เป็นการกดดันรัฐบาลให้นำไปสู่การยุบสภา ซึ่งรัฐบาลก็ควรยุบสภาเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ วิธีนี้อาจไม่แก้ปัญหาในระยะยาว แต่อย่างน้อยยังมีเวลาอีก 2-3 เดือนก่อนการเลือกตั้งใหม่ เพื่อให้ฝ่ายที่มีความเห็นต่างทางการเมืองได้เปิดเวทีหาทางออกร่วมกัน

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย พูดถึงความพยายามในการหาทางออกของภาคเอกชน 7 สถาบัน โดยเห็นว่ายังคงต้องดำเนินต่อไป แต่ควรมีตัวแทนจากภาครัฐที่มีอำนาจในการแก้ปัญหา อย่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมรับฟังด้วย

ส่วนนายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย บอกสั้นๆ ว่า การหาทางออกทางการเมืองจะยากขึ้น

สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลมีการประชุมหารือถึงภาพรวมเศรษฐกิจของไทยว่าได้รับผลกระทบจากการชุมนุมหรือไม่ ซึ่งนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า ควรจัดงานเทศกาลดึงดูดนักท่องเที่ยว เช่น ฟู้ดเฟสติวัล รวมถึงมาตรการลดภาษีสินค้า ทั้งนี้ จะมีการหาข้อสรุปที่ชัดเจนอีกครั้ง

การเคลื่อนขบวนชุมนุมในหลายพื้นที่ อาจทำให้การจราจรติดขัด ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จึงแนะนำให้ผู้โดยสาร เผื่อเวลาเดินทางมาถึงสนามบินประมาณ 4 ชั่วโมง ก่อนเที่ยวบินออก นอกจากนี้ ยังได้เปิดศูนย์ให้คำแนะนำและประสานงาน สำหรับผู้โดยสารที่มีปัญหาการเดินทาง จากผลกระทบการชุมนุม ส่วนรถประจำทางสาธารณะก็ยังคงให้บริการตามปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง