“อภิสิทธิ์” พร้อมสู้คดีสลายการชุมนุม

การเมือง
11 ธ.ค. 56
03:51
48
Logo Thai PBS
“อภิสิทธิ์” พร้อมสู้คดีสลายการชุมนุม

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันเดินทางไปศาล เพื่อต่อสู้คดีที่สั่งให้ทหารสลายการชุมนุมทางการเมือง ปี 2553 ในวันพรุ่งนี้ ขณะที่แกนนำ นปช.เตรียมยื่นหลักฐานเอกสารคัดค้านการประกันตัว

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันที่จะเดินทางไปศาล เพื่อต่อสู้ในคดีสั่งให้ทหารสลายการชุมนุมทางการเมือง ปี 2553 ที่อัยการจะนำตัวส่งฟ้องศาลในวันพรุ่งนี้ (12 ธ.ค.) หลังนายอภิสิทธิ์ได้ยืนยันมาตลอดว่าจะต่อสู้ทุกคดี โดยไม่ต้องการกฎหมายนิรโทษกรรมการต่อรอง หรืออำนาจใด ๆ เข้าช่วยเหลือในการต่อสู้ เพราะมั่นใจในความบริสุทธิ์ของตนเอง

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2556 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินหรือ ศอฉ. ผู้ต้องหาที่ 1-2 ได้รับทราบข้อกล่าวหาจากอัยการสูงสุดแล้ว ในข้อหาร่วมกันก่อหรือใช้ให้ผู้อื่นกระทำผิดฐานฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาจากกรณีสลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช.

แต่เนื่องจากในวันนั้นมีการประชุมสภานัดพิเศษเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม อัยการจึงนัดส่งตัวฟ้องต่อศาลในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น.แทน โดยมีอัยการคดีพิเศษ1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องส่วนเรื่องการประกันตัวขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลแต่ในสำนวนไม่ได้คัดค้านการประกันตัว

ด้านสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะแกนนำ นปช. กล่าวว่า เตรียมร้องขอต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รวบรวมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวกับคดีสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช.แยกราชประสงค์ ในปี 2553 รวมถึงคำร้องขอของญาติวีรชนที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย เพื่อร้องขอให้ศาลคัดค้านการขอประกันตัวนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากหากปล่อยให้บุคคลดังกล่าวกลับมามีอำนาจหรือเคลื่อนไหวในขณะนี้ อาจจะใช้อำนาจดังกล่าวไปเข่นฆ่าประชาชนกลุ่ม นปช.อีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง