องค์การอนามัยโลกระบุไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนติดอันดับ 3 ของโลก

สังคม
12 ธ.ค. 56
07:09
71
Logo Thai PBS
องค์การอนามัยโลกระบุไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนติดอันดับ 3 ของโลก

องค์การอนามัยโลกหรือ WHO ประมาณการณ์ยอดผู้เสียชีวิตของไทยจากอุบัติเหตุ สูงถึง 26,000 คน คิดเป็นอัตราการเสียชีวิต ร้อยละ 38.1 ต่อประชากรแสนคน และ นับว่าขณะนี้ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนติดอันดับ 3 ของโลก

มล.ปนัดดา ดิศกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวในงานสัมนาระดับชาติเพื่อความปลอดภัยทางถนนครั้งที่ 11 ว่า ในปี 2554 ถึงปี 2563 รัฐบาลประกาศเป็นนโยบายทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนนเพื่อลดอุบัติเหตุและความสูญเสียจากอุบัติเหตุให้น้อยที่สุด แต่ขณะนี้ก็ยังมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนติดอันดับ 3 ของโลก เพราะยังคงมีปัญหาพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ เช่น การไม่สวมหมวกนิรภัย เมาแล้วขับ และขับรถเร็ว เพราะยังไม่มีการบังคับใช้กฎหมายเพื่อป้องกันอุบัติเหตุอย่างเข้มงวด

ขณะที่ปีนี้มีการมอบรางวัลเพื่อความปลอดภัยปลอดภัยทางถนนให้กับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสื่อมวลชน โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เป็นสถานีหนึ่งได้รับรางวัลนี้ จากความพยายามขับเคลื่อนให้วาระแห่งชาติเพื่อความปลอดภัยทางถนนประสบความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่อง

นักวิชาการจากประเทศออสเตรเลีย ยังระบุอีกว่า ความสูญเสียจากอุบัติเหตุต้องปลูกฝังพฤติกรรมให้ประชาชนตระหนักถึงสำนึกระเบียบวินัยจราจร และเข้มงวดกับการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ส่วนเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย และทุกหน่วยงานจะเข้มงวดการตรวจตราและบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังมากขึ้น เพื่อลดปัจจัยการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉพาะการขับขี่จักรยานยนต์โดยไม่สวมหมวกนิรภัย เมาแล้วขับ และการขับรถเร็ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง