ภาคปชช.เสนอทางออกใช้ "พ.ร.ก.ตั้งสภาปฏิรูปประเทศ" ชี้ไม่ขัดรธน.

สังคม
13 ธ.ค. 56
06:38
63
Logo Thai PBS
ภาคปชช.เสนอทางออกใช้ "พ.ร.ก.ตั้งสภาปฏิรูปประเทศ" ชี้ไม่ขัดรธน.

มีข้อเสนอจากหลายฝ่ายที่เห็นตรงกัน นั่นคือสนับสนุนให้มีการปฏิรูปประเทศอย่างจริงจัง เพื่อขจัดทุจริต คอร์รัปชั่น สร้างความยุติธรรมให้เกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้ง โดยแนวทางหนึ่งที่ทำได้ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ คือการออกพระราชกำหนดจัดตั้งสภาเพื่อการปฏิรูปประเทศ

กลุ่มนักกิจกรรมทางสังคม อาทิ เครือข่าย FTA Watch, มูลนิธิชีววิถี, มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอให้รัฐบาลรักษาการลาออก เพื่อให้เกิดสูญญากาศทางการเมือง เพราะเชื่อว่า การจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราว จะไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชนอีกกลุ่ม ซึ่งอาจก่อให้เกิดวิกฤตการเมืองไม่สิ้นสุด จึงเรียกร้องให้รัฐบาลออกพระราชกำหนดจัดตั้งสภา เพื่อการปฏิรูปโดยประชาชนทุกภาคส่วน เพื่อสร้างกลไกขจัดคอร์รัปชั่น ทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ ยุติธรรม ไม่ให้ถูกแทรกแซงทางการเมือง โดยสภาเพื่อการปฏิรูปต้องดำเนินการก่อนการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 และให้แล้วเสร็จใน 1 ปี

 
ขณะเดียวกันทุกฝ่ายต้องลงสัตยาบรรณ-สัญญาประชาคมว่า จะนำข้อเสนอการปฏิรูปการเมืองดำเนินการโดยเร็ว ผ่านกระบวนการรัฐสภาชุดใหม่ โดยทุกภาคส่วนต้องร่วมรณรงค์ให้การปฏิรูปการเมืองเป็นวาระหลักในการเลือกตั้งครั้งนี้ รวมถึงให้ฝ่ายที่ขัดแย้งเจรจากันโดยเร็ว เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า

    

 
นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี เชื่อว่า ข้อเสนอนี้เป็นแนวทางที่ไม่ขัดต่อหลักกฎหมาย และเป็นแนวทางที่ทุกฝ่ายสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง
 
ด้านเครือข่ายแพทย์จุฬาฯ ปกป้องคุณธรรม ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 สนับสนุนให้มีการปฏิรูปประเทศไทย เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ลาออกจากการรักษาการ เพื่อให้เกิดความเป็นกลางในการปฏิรูปประเทศ
 
โดยขอให้จัดตั้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีซึ่งเป็นที่ยอมรับของประชาชนทุกภาคส่วน และหลังจากปฏิรูปประเทศแล้ว ให้มีการเลือกตั้งทั่วไปตามกติกา บริสุทธิ์ ยุติธรรม พร้อมขอให้ทุกพรรคการเมืองทำปฏิญญาต่อประชาชนว่า จะร่วมกันปฏิบัติตามแนวทางปฏิรูปประเทศที่เกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง