รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ เยือนเวียดนาม เสริมความสัมพันธ์ความมั่นคง-การค้า

ต่างประเทศ
15 ธ.ค. 56
02:45
43
Logo Thai PBS
รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ เยือนเวียดนาม เสริมความสัมพันธ์ความมั่นคง-การค้า

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เยือนเวียดนาม คาดว่า จะหารือกับนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศเวียดนาม เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านความมั่นคง และการค้า จากนั้นจะเดินทางต่อไปยังฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายกระชับความสัมพันธ์ กับประเทศในเอเชีย

นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เยือนเวียดนามเป็นเวลา 3 วัน โดยเริ่มด้วยการเยือนนครโฮจิมินห์ และร่วมทำพิธีมิซซา ที่โบสถ์นอเทรอ ดาม ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น

 
นายเคอร์รีมีกำหนดจะหารือกับนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศเวียดนาม เพื่อกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคง และด้านการค้า อีกทั้งจะเดินทางไปยังสามเหลี่ยมแม่โขง ซึ่งเขาเคยปฏิบัติหน้าที่ เป็นผู้บังคับบัญชาเรือลาดตระเวน ในสมัยสงครามเวียดนาม
 
การเยือนเวียดนามครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียด กรณีข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ระหว่างจีนและอีกหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซียและบรูไน
 
นายเคอร์รีจะออกจากเวียดนามในวันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม และจะเดินทางต่อไปยังฟิลิปปินส์ เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับพันธมิตรที่เก่าแก่ของสหรัฐฯ โดยจะลงพื้นที่ที่เมืองทาโคลบาน ซึ่งถูกซูเปอร์พายุไห่เยี่ยน พัดถล่มเมื่อเดือนที่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง