ท่าทีกองทัพสนับสนุนการเลือกตั้ง 2 ก.พ.57

การเมือง
16 ธ.ค. 56
14:51
44
Logo Thai PBS
ท่าทีกองทัพสนับสนุนการเลือกตั้ง 2 ก.พ.57

ท่าทีของกองทัพในเวทีเสวนาของรัฐบาลประเทศไทยของเราจะไปทางไหนที่ยืนยันผ่าน ปลัดกระทรวงกลาโหม สนับสนุนการเลือกตั้งและการปฏิบัติตามกรอบรัฐธรรมนูญ ส่งผลสะท้อนทางสังคมออกมาในหลายแง่มุม ทั้งการสนับสนุนและโจมตีบทบาทของกองทัพ

การแสดงจุดยืนกระทรวงกลาโหมต่อการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 ผ่านเวทีเสวนาของรัฐบาลประเทศไทยของเราจะไปทางไหน ของ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม โดยอ้างถึงผลสรุปของการเสวนาสาธารณะเพื่อความสงบสุขและประโยชน์สูงสุดของประเทศ ยืนยัน ว่ากองทัพจะดำเนินการพิทักษ์ รักษารัฐธรรมนูญปฏิบัติตามกรอบรัฐธรรมนูญและสนับสนุนให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ตามที่มีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง

นำมาสู่ผลสะท้อนหลายแง่มุม ทั้งการลดกระแสจากกลุ่มที่สงสัยในบทบาทของกองทัพภายใต้การทำหน้าที่กลไกของรัฐบาล และการถูกแรงต้านจากกลุ่ม กปปส.โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. ยืนยันว่า เป็นเพียงจุดยืนของ พล.อ.นิพัทธ์ ไม่เกี่ยวข้องกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ พร้อมทั้งยังคงย้ำแนวทางเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ลาออกจากรักษาการณ์นายกรัฐมนตรี เพื่อเปิดทางให้คัดสรรคนกลางมาทำหน้าที่แทน และต้องปฏิรูปการเมืองก่อนการเลือกตั้ง

เวทีเสวนาสาธารณะเพื่อความสงบสุขและประโยชน์สูงสุดของประเทศไทย ที่กองทัพไทยจัดขึ้นก่อนเวทีเสวนา "ประเทศไทยของเราจะไปทางไหน" ของรัฐบาลเพียงวันเดียว เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์การเมืองที่ร้อนแรง และกระแสกดดันให้กองทัพออกมาแสดงจุดยืน โดยเฉพาะจากกลุ่ม กปปส.หลังจากกองทัพเลือกที่จะระมัดระวังบทบาทให้อยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม

เวทีนี้จึงไม่เพียงตอบสนองการแสดงเจตจำนงค์ของกลุ่ม กปปส.ที่ต้องการพบผู้บัญชาการเหล่าทัพเพื่อชี้แจงจุดยืน แต่ยังเป็นความพยายามสื่อสารของกองทัพไปยังสังคมโดยรวม และการปรากฎตัว ภายใต้นัยยะ และความระมัดระวัง ทั้งการไม่แต่งเครื่องแบบทหาร ร่วมซักถามแกนนำ กปปส.และให้ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นตัวแทนแสดงจุดยืนของทุกเหล่าทัพ ที่มีท่าทีเป็นกลาง ไม่เลือกข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่สนับสนุนแนวทางการหารือร่วมกัน เสนอให้มีคณะกรรมการกลาง เพื่อดูแลการเลือกตั้งให้บริสุทธ์ยุติธรรม ตามที่มีพระราชกฤษฎีการเลือกตั้งการออกมาแล้ว

ท่าทีล่าสุดของกองทัพในวันนี้ (16 ธ.ค.) พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม ประชุมหัวหน้าส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และยังคงยืนยันอุดมการณ์เดิมในการพิทักษ์ รักษารัฐธรรมนูญ และพร้อมจัดกำลังพลของกองทัพร่วมดูแลการเลือกตั้ง ซึ่งต้องรอการประสานงานจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการเสนอแนวทางให้กองทัพเข้าไปมีส่วนร่วมการเตรียมการนับถอยหลังไปสู่วันเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557


ข่าวที่เกี่ยวข้อง