เกษตรกร จ.บุรีรัมย์ ชะลอ "จำนำข้าว" หวั่นไม่ได้รับเงิน

ภูมิภาค
17 ธ.ค. 56
07:26
23
Logo Thai PBS
เกษตรกร จ.บุรีรัมย์ ชะลอ "จำนำข้าว" หวั่นไม่ได้รับเงิน

เกษตรกร จ.บุรีรัมย์ ชะลอการนำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำของรัฐบาล เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ได้รับเงิน หลังมีเกษตรกรในจ.บุรีรัมย์นำข้าวเข้าร่วมโครงการกว่า 50,000 ราย แต่ได้รับเงินแล้วเพียง 900 ราย

บรรยากาศการรับจำนำข้าวที่โรงสีซึ่งเข้าร่วมโครงการของรัฐบาล ในจังหวัดบุรีรัมย์หลายแห่งเงียบเหงา หลังเกษตรกรชะลอการนำข้าวมาเข้าร่วมโครงการรับจำนำ มีเพียงเกษตรกรที่นำข้าวมาขายให้กับโรงสีเท่านั้น โดยเกษตรกรส่วนหนึ่งที่นำข้าวมาขายบอกว่า ไม่นำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำ เพราะไม่มั่นใจว่าจะได้รับเงินหลังรัฐบาลประกาศยุบสภา

 
นายจิรายุ นันท์ธราธร ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่าจากข้อมูลพบว่า จังหวัดบุรีรัมย์มีเกษตรกรนำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำกว่า 5 หมื่นราย แต่ขณะนี้สามารถจ่ายเงินได้เพียง 900 ราย ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกษตร ชะลอการนำข้าวมาเข้าร่วมโครงการ แต่ยืนยันว่ารัฐบาลจะทยอยจ่ายเงินให้กับเกษตรกรได้ครบ แต่อาจจะล่าช้า เพราะขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการขายข้าวในสต๊อกกว่า 60,000 ล้านบาท เพื่อนำเงินมาจ่ายให้กับเกษตรกรบรรเทาความเดือดร้อน
 
เช่นเดียวกับการค้าภายในจังหวัดศรีสะเกษ เร่งเตรียมเอกสารการเบิกจ่ายเงินให้กับเกษตรกรที่นำข้าวมาขายในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ ยังไม่มีเงินมาเพิ่มเติม หลังจากที่จ่ายไปแล้วเพียง 122 ล้านบาท และมีชาวนาได้รับเงินเพียง 500 ราย จากจำนวนชาวนาที่นำข้าวเข้าร่วมโครงการกว่า 4 หมื่นราย ซึ่งการค้าภายในจังหวัดศรีสะเกษระบุว่า ขณะนี้ได้ทำหนังสือชี้แจงความเดือดร้อนของเกษตรกน ไปถึงกระทรวงพานิชย์แล้ว ซึ่งคาดว่า จะสามารถจ่ายเงินให้กับเกษตรกรได้ครบภายในต้นปีหน้า
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง