อุตุฯ เผยไทยหนาวเย็นอีก 3-4 วัน ใต้ยังมีฝนตกเพิ่ม

สังคม
19 ธ.ค. 56
01:21
28
Logo Thai PBS
อุตุฯ เผยไทยหนาวเย็นอีก 3-4 วัน ใต้ยังมีฝนตกเพิ่ม

เช้าวันนี้ ที่อยู่ในกรุงเทพมหานครตื่นเช้าออกมาข้างนอก ก็จะได้สัมผัสกับอากาศเย็น ซึ่งอากาศเย็นแบบนี้มาสองสามวันแล้ว โดยเฉพาะเมื่อวานนี้ และวันนี้

เรามาดูสาเหตุกันว่าเพราะอะไร กรุงเทพถึงมีอากาศเย็นแบบนี้ นั่นก็เป็นเพราะว่าบริเวณความกดอากาศสูงหรือ มวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน ยังคงแผ่ลงมาปกคลุมตอนบนของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

 
ส่งผลให้ในวันนี้ตอนบนของประเทศไทย อย่างภาคเหนือ และภาคอีสาน รวมถึงภาคกลางตอนบนมีอากาศหนาวเย็น คือ อุณหภูมิต่ำกว่า 16 องศาเซลเซียส บางพื้นที่ราบของภาคเหนือและภาคอีสาน ยังคงมีอุณหภูมิ 10 องศาเซลเซียสได้ ส่วนบนดอยและบนภู มีอากาศหนาวถึงหนาวจัด คือ อุณหภูมิต่ำกว่า 8 องศาเซลเซียส

    

 
สำหรับกรุงเทพมหานคร มีอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 17 องศาเซลเซียส สูงสุด 31 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าอุณหภูมิค่อนข้างต่ำ คนกรุงเทพส่วนหนึ่งอาจจะชอบอากาศแบบนี้ เพราะไม่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในรอบปี
 
แต่สำหรับพื้นที่ประสบภัยหนาวในภาคเหนือและอีสาน กำลังเดือดร้อนเพราะขาดเครื่องกันหนาว ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่า อากาศหนาวเย็นระลอกนี้จะต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 23 ธันวาคม หลังจากนั้นจะอุ่นขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ยังทำให้ภาคเหนือและอีสานมีอากาศหนาวเย็นอยู่ ส่วนกรุงเทพมหานครอากาศจะเย็นแบบนี้ไปจนถึงวันอาทิตย์หรือวันจันทร์นี้
 
ส่วนภาคใต้ในช่วงนี้ต้องระวังฝนตกหนัก ในฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง โดยเฉพาะจ.สงขลาลงไปจะมีฝนตกหนักในวันนี้ ถึงวันที่ 22 ธันวาคมนี้ และคลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่าง สูง 2-3 เมตร ชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และต้องระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากด้วย
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง