"ปธ.กกต." ย้ำไม่มีอำนาจเลื่อนการเลือกตั้ง-พร้อมรับมือเหตุฉุกเฉิน

การเมือง
19 ธ.ค. 56
04:05
37
Logo Thai PBS
"ปธ.กกต." ย้ำไม่มีอำนาจเลื่อนการเลือกตั้ง-พร้อมรับมือเหตุฉุกเฉิน

ปธ.กกต.ระบุ พร้อมจัดการเลือกตั้งตามกำหนดเดิม ย้ำกกต.ไม่มีอำนาจเลื่อนการเลือกตั้ง พร้อมเตรียมแผนรับมือกรณีเกิดเหตุสุดวิสัยในการรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ไว้แล้ว

วันนี้ (19 ธ.ค.56) นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวว่า ไม่มีความวิตกกังวลกับกรณีการเลื่อนการเลือกตั้ง เนื่องจากได้เตรียมความพร้อมไว้ทั้งหมดแล้ว พร้อมขอความกรุณาจากกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส.ให้มีความเห็นใจเนื่องจากกกต.จะต้องปฏิบัติหน้าที่ตาม พ.ร.ฎ.ยุบสภาฯ และนำไปสู่การเลือกตั้ง ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการรับสมัคร ส.ส.ทั้ง 2 ระบบ และวันเลือกตั้งแต่อย่างใด

นายศุภชัย ยังย้ำว่า ตามกฎหมายแล้ว กกต.ไม่สามารถเลื่อนการเลือกตั้งได้ โดยรัฐบาลเท่านั้นที่มีสิทธิที่จะเลื่อนการเลือกตั้งได้ เนื่องจากมีกรอบของกฎหมายกำหนดไว้แล้ว ซึ่งหากมีเหตุสุดวิสัยก็จะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการยื่นขอเลื่อนการวันเลือกตั้งออกไป โดย กกต.มีหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ ยุติธรรมเท่านั้น นอกจากนี้ยังระบุว่า ได้เตรียมรับมือกับกระแสข่าวกรณีที่กลุ่ม กปปส.อาจจะเคลื่อนขบวนมาบริเวณสถานที่รับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ไว้แล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ยังกล่าวว่า การที่รัฐบาลจะอนุมัติหรือดำเนินโครงการใด ๆ ก็ตาม ที่อาจกระทบผลได้-เสียในการเลือกตั้ง รัฐบาลจะต้องเสนอมายัง กกต.ทั้งหมดไม่สามารถกระทำโดยพลการได้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการสอบถามหรือขออนุญาตมายังกกต. จึงยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะมีการนำเสนอเรื่องใดเข้ามาแต่เมื่อมีการเสนอเข้าสู่การพิจารณาของกกต.ก็จะต้องพิจารณาอย่างละเอียดว่าขัดต่อกฎหมายหรือไม่ หรือเป็นการหาเสียงหรือไม่

ทั้งนี้ ยังย้ำว่า หน้าที่ของกกต.คือการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และแม้ว่าคณะกรรมการชุดใหม่จะเพิ่งเข้ามาทำหน้าที่แต่ก็จะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด และขอให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาในการดูแลและป้องกันการทุจริตในการเลือกตั้งด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง