ตลาดหุ้นทั่วโลกขานรับสหรัฐฯ หลังปรับลดคิวอี-เชื่อศก.กำลังฟื้นตัวดีขึ้น

เศรษฐกิจ
19 ธ.ค. 56
06:36
36
Logo Thai PBS
ตลาดหุ้นทั่วโลกขานรับสหรัฐฯ หลังปรับลดคิวอี-เชื่อศก.กำลังฟื้นตัวดีขึ้น

ตลาดหุ้นทั่วโลกขานรับการเตรียมปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ หรือ คิวอี ปรับบวกทั้งฝั่งยุโรป และฝั่งเอเชีย หลักๆ มาจากความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจของสหรัฐฯ กำลังฟื้นตัวดีขึ้น

ตลาดหุ้นไทย เปิดตลาดปรับบวกเล็กน้อย อยู่ที่ระดับ 1,350 จุด ตามทิศทางตลาดหุ้นฝั่งเอเชีย และยุโรป โดยเมื่อคืนนี้ (18 ธ.ค.) ดัชนีหุ้นดาวโจนส์ของสหรัฐฯ ปรับขึ้นไปเกือบ 300 จุด หรือเกือบร้อยละ 2 ขณะที่เอสแอนด์พี 500 ปิดบวกร้อยละ 1

 
ตลาดหุ้นทั่วโลกขานรับ การปรับลดขนาดการซื้อพันธบัตร หรือคิวอี ของธนาคารกลางสหรัฐ โดยจะเริ่มลดการเข้าซื้อพันธบัตรเดือนละ 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตั้งแต่เดือนมกราคมปีหน้าเป็นต้นไป จากที่สหรัฐฯ เข้าซื้อพันธบัตรในเดือนละ 85,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่งขึ้น สะท้อนจากตัวเลขจ้างงานที่เพิ่มขึ้น
 
  
 
การเริ่มทะยอยปรับขนาดการเข้าซื้อพันธบัตร แบบค่อยเป็นค่อยไป ทำให้ไม่กระทบตลาดหุ้นที่ปรับตัวรับสัญญาณมาก่อนล่วงหน้า แต่ส่งผลให้สกุลในเอเชียอ่อนค่าลง รวมถึงเงินบาทที่มีการคาดการณ์ว่าวันนี้ไหวอยู่ในกรอบ 32 บาท 20 สตางค์ ถึง 32 บาท 50 สตางค์ ต่อดอลลาร์สหรัฐ
 
ขณะที่การซื้อขายทองในประเทศ ยังไม่ได้รับผลกระทบจากการลดมาตรการคิวอีเช่นกัน นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่าตลาดรับรู้ว่าจะมีการปรับลดมาตรการ มานานแล้ว อีกทั้งเฟดประกาศลดวงเงินน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้ไม่ส่งผลต่อสินค้าโภคภัณฑ์

    

 
แต่ปัจจัยที่มีผลต่อราคาทองคำในขณะนี้มากกว่า คือ ค่าเงินที่อ่อนลงอยู่ที่ ระดับ 32 บาท 50สตางค์ ซึ่งค่าเงินอ่อนค่าลงทุกๆ 1 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จะส่งผลกระทบกับราคาทองคำบาทละ 650 บาท ทั้งนี้ การประกาศลดคิวอี ทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อทองรูปพรรณแทนการซื้อทองคำแท่งมากขึ้น ขณะที่สถานการณ์ทางการเมืองยังไม่ส่งผลกระทบต่อการซื้อขายทองคำแต่อย่างใด 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง