"พงศ์เทพ" ย้ำรัฐบาลไม่เลื่อนวันเลือกตั้ง-นายกฯไม่ลาออก

การเมือง
20 ธ.ค. 56
05:06
37
Logo Thai PBS
"พงศ์เทพ" ย้ำรัฐบาลไม่เลื่อนวันเลือกตั้ง-นายกฯไม่ลาออก

กรรมการการเลือกตั้งย้ำว่าวันเลือกตั้งสามารถเลื่อนออกไปได้ โดยขอให้รัฐบาล และ กลุ่ม กปปส.พูดคุยหาทางออกร่วมกัน ขณะที่แกนนำรัฐบาล ยืนยันการเลื่อนวันเลือกตั้งไม่มีข้อกฏหมายใดมารองรับให้ทำได้ พร้อมระบุเป็นหน้าที่ กกต.ต้องดูแลจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขอให้ รัฐบาล และกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. คุยกันเพื่อหาทางออกเพื่อให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นโดยไม่มีปัญหาความขัดแย้งนั้น นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ารัฐบาลพร้อมพูดคุยกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และตัวแทนกลุ่มต่อต้านทุกกลุ่มตามที่ กกต. เสนอให้ร่วมหาทางออก แต่ย้ำว่า นายกรัฐมนตรี จะไม่ลาออกตามข้อเรียกร้องและรัฐบาลจะไม่เลื่อนการเลือกตั้งออกไป เนื่องจากไม่มีข้อกฎหมายใดที่ให้รัฐบาลสามารถเลื่อนการเลือกตั้งได้ โดยไม่กังวลว่า ผู้ชุมนุมจะยกระดับชุมนุมกดดันไม่ให้มีการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อในวันที่ 23 ธ.ค.56 นี้ เนื่องจากถือเป็นหน้าที่ของ กกต. จะดูแลจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายพงศ์เทพ ย้ำว่า ทางออกประเทศขณะนี้ คือทุกพรรคการเมืองหันหน้าเจรจาร่วมกัน พร้อมเชิญศาลรัฐธรรมนูญเข้ามาหารือข้อกฎหมายต่างๆ ที่สามารถทำได้ จึงจะเป็นรูปแบบการปฏิรูปที่แท้จริง

ขณะที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. เรียกร้องให้ทุกฝ่ายตกลงร่วมกันก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง เพราะช่องทางตามกฎหมายเป็นเรื่องที่ไม่ยากที่จะเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป โดย กกต. ไม่ต้องการให้การเลือกตั้งตีกรอบภายในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เท่านั้น ขณะที่ หากเกิดเหตุไม่เรียบร้อย ทาง กกต. ก็ยอมรับผิดบางส่วน เนื่องจากมีหลายปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ขอแนะนำว่าขอให้ทั้ง รัฐบาลและ กปปส. หารือกัน และลดความต้องการของทุกฝ่ายลง เพื่อให้นำไปสู่ขั้นตอนของกฎหมายที่ทำได้จริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง