การจับจ่ายใช้สอยปลายปีแผ่ว

21 ธ.ค. 56
15:02
330
Logo Thai PBS
การจับจ่ายใช้สอยปลายปีแผ่ว

ปัญหาค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งความไม่แน่นอนของสถานการณ์ทางการเมือง ก็สร้างความกังวลให้กับผู้บริโภค และต้องระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น ทำให้การจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลปีใหม่ไม่คึกคักเท่าที่ควร

บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค เทศกาลปีใหม่ที่ใกล้มาถึงนี้ไม่คึกคักเท่าที่ควร ผู้เข้าชมงานมหกรรมสินค้าราคาถูกของกระทรวงพาณิชย์บอกตรงกันว่าปีนี้ข้าวของมีราคาแพง รวมถึงยังมีปัญหาสถานการณ์ทางการเมือง จึงต้องระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น และสินค้าของฝากในช่วงปีใหม่ ก็เลือกให้เฉพาะที่จำเป็น

นายสมพงษ์ นักเสียง ผู้ผลิตสินค้างานหัตถกรรมจาก จ.จันทบุรี กล่าวว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าปีนี้ยังทรงตัว เพราะเป็นช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ แต่ผู้บริโภคต่อรองราคาสินค้ามากขึ้น ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ยอมรับว่าปลายปีนี้กำลังซื้อชะลอตัว และปลายปีเห็นได้ชัดว่าการจับจ่ายใช้สอยแผ่วลง จึงต้องหามาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

สอดคล้องกับศูนย์วิจัยกสิกรไทยที่ระบุว่าปีนี้ประชาชนส่วนใหญ่ระมัดระวังการใช้จ่ายอยู่ค่อนข้างมาก โดยปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมการฉลองปีใหม่ คือราคาสินค้าที่จะถูกนำมาพิจารณาในลำดับต้นๆ โดยเฉพาะในการวางแผนซื้อของขวัญช่วงปีใหม่ที่เน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก

คาดว่าการจับจ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2557 ของคนกรุงเทพฯจะมีเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 23,000 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 8.5 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยแยกเป็นค่าใช้จ่ายด้านอาหารและเครื่องดื่ม 6,500 ล้านบาท และการซื้อของขวัญในช่วงปีใหม่อีก 4,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง