เร่งหาสาเหตุกระทิงป่ากุยบุรีตาย

ภูมิภาค
24 ธ.ค. 56
04:37
89
Logo Thai PBS
เร่งหาสาเหตุกระทิงป่ากุยบุรีตาย

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรีปิดพื้นที่โดยรอบจุด ที่พบซากกระทิง พร้อมตีวงตรวจหาร่องรอยรัศมี 6.5 ตารางกิโลเมตร เพื่อหาสาเหตุการตายของกระทิง หลังพบกระทิงป่ากุยบุรีตายแล้ว 13 ตัว

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และทีมสัตวแพทย์ เข้าตรวจสอบซากกระทิงป่าตัวที่ 13 ที่พบตายภายในเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรี โดยได้เก็บตัวอย่างน้ำในจุดเกิดเหตุ ตรวจหาร่องรอย และตรวจชันสูตรซากสัตว์ เพื่อหาสาเหตุการตาย เบื้องต้นสรุปว่าไม่พบร่องรอยถูกยิง หรือบาดแผล และไม่พบการชำแหละเขา หรือชิ้นเนื้อออกไป

นายนิพนธ์ โชติบาล รักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า สาเหตุการตายอาจมาจากโรคระบาดสัตว์ หรือการปนเปื้อนสารพิษในแหล่งน้ำ เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบวัวเลี้ยงของชาวบ้านรอบๆ พื้นที่ เพื่อหาสาเหตุการตายด้วย ส่วนผลตรวจชิ้นเนื้อและคุณภาพน้ำ น่าจะสรุปผลได้อย่างช้าภายในปลายสัปดาห์นี้ ซึ่งต้องเร่งพิสูจน์หาสาเหตุ เพื่อหามาตรการป้องกันปัญหาต่อไป

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า จุดที่พบซากกระทิงส่วนใหญ่อยู่โดยรอบโครงการกุญชร ตอนใต้ของบริเวณหน้าผา ซึ่งทุกตัวน่าจะตายในช่วงเวลาใกล้เคียงกันตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ยกเว้นกระทิงตัวที่ 1 ที่คาดว่าจะตายมาแล้ว 2 เดือน โดยทุกตัวไม่พบรอยกระสุนปืน หรือรอยถูกทำร้าย เขาและเนื้ออยู่ครบ และการตายกระจัดกระจายในรัศมีห่างกัน 1-2 กิโลเมตร

โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้ปูนขาวโรยกันกลิ่นเน่าเหม็น เนื่องจากยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายซากกระทิงออกนอกพื้นที่ได้ เพราะยังต้องเข้าไปเก็บข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติม ซึ่งหลังจากนี้จะตรวจรายละเอียดเชิงลึกพื้นที่ 6.5 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 3,700 ไร่ และขยายพื้นที่ตรวจสอบรอบแนวกันชนเพิ่มออกอีก 3.5 กิโลเมตร เนื่องจากเป็นการตายผิดปกติ โดยได้ประกาศปิดพื้นที่โดยรอบโครงการกุญชรทั้งหมดแล้ว เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และความสะดวกในการเข้าเก็บข้อมูล แต่พื้นที่อื่นๆ ของอุทยานยังเปิดให้บริการตามปกติ

ขณะเดียวกันก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ไล่กระทิงจำนวนที่เหลืออีก 4-5 ตัวของฝูงนี้ไม่ให้เข้ามาหากินใกล้จุดเกิดเหตุ เพื่อป้อกันไม่ให้กระทิงตายเพิ่มอีก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง