อดีตแกนนำเบอร์ซาตูเห็นด้วยแนวทางแก้ปัญหาชายแดนใต้

ภูมิภาค
24 ธ.ค. 56
11:18
106
Logo Thai PBS
อดีตแกนนำเบอร์ซาตูเห็นด้วยแนวทางแก้ปัญหาชายแดนใต้

อดีตประธานเบอร์ซาร์ตู และประธานขบวนการแบ่งแยกดินแดนเห็นด้วยกับแนวทางสันติวิธีของรัฐบาล แต่ตัวแทนบีอาร์เอ็นที่มาพูดคุยไม่มีอำนาจสั่งการ

นายวันกาเดร์ เจ๊มาน นักวิชาการด้านการศึกษา อดีตประธานเบอร์ซาตู และประธานขบวนการแบ่งแยกดินแดน บีไอพีพี ไปยังค่ายสิรินธร จ.ปัตตานี พบ พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 หลังไม่ได้กลับบ้านเกิดที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี กว่า 20 ปี

นายวันกอเดร์ กล่าวว่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เปลี่ยนแปลงไปมาก ทำให้ผู้เห็นต่างในมาเลเซียไม่ทราบข้อเท็จจริง เพราะผู้ที่นำไปบอกเล่าไม่ได้พูดถึงข้อดี แกนนำแนวร่วมไม่ทราบความเปลี่ยนแปลง จึงต่อต้านรัฐไทยด้วยการก่อความไม่สงบ

อดีตประธานเบอร์ซาตูกล่าวเห็นด้วยกับแนวทางสันติวิธี เพราะการต่อสู้แบ่งแยกดินแดนตลอด 50 ปี มีแต่การสูญเสีย และผู้สูญเสียส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ส่วนการพูดคุยสันติภาพที่รัฐบาลไทยพูดคุยกับตัวแทนบีอาร์เอ็นนั้นถือว่ามาถูกทาง แต่กลุ่มที่ไทยพูดคุยนั้นไม่มีอำนาจ และสั่งการไม่ได้ จึงไม่เกิดประโยชน์

สำหรับคดีลอบวางระเบิด 3 จุดที่ อ.สะเดา จ.สงขลา เจ้าหน้าที่ตำรวจพอทราบเบาะแสกลุ่มผู้ก่อเหตุแล้วมี 7 คน เป็นแนวร่วมอาร์เคเครุ่นใหม่ที่เคลื่อนไหวใน จ.สงขลา ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน เพื่อออกหมายจับ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง