สพฉ. เตรียมแผนลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่

ภูมิภาค
25 ธ.ค. 56
11:08
28
Logo Thai PBS
สพฉ. เตรียมแผนลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน หรือ สพฉ.ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขฉุกเฉิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมแผนป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่

  นายแพทย์อนุชา  เศรษฐเสถียร เลขาธิการ สพฉ.ระบุว่า ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ปีละประมาณ 23,000 - 24,000 คน ซึ่งเสียชีวิตเป็นอันดับ 3 ของโลก โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก จากการเมาสุราแล้วขับ, ไม่สวมหมวกนิรภัย, ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย, ขับรถเร็วเกินกำหนด และขับรถผิดกฎจราจร ผู้ขับขี่จึงควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรม นอกจากนี้ ขอความร่วมมือให้ผู้ใช้รถใช้ถนน หลีกทางทันที เมื่อได้ยินเสียงรถพยาบาลฉุกเฉิน และหากพบผู้ประสบเหตุ ควรรีบโทรแจ้งสายด่วน 1669 ทั้งนี้จะระดมทีมปฏิบัติการ, บุคลากรผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรักษาผู้บาดเจ็บ หรือผู้ป่วยฉุกเฉิน ทั้งภายในและภายนอกสถานพยาบาล ทั่วประเทศ
 
 วันนี้(25 ธ.ค. 56)กระทรวงคมนาคม และสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า จัดกิจกรรมรณรงค์ "เดินทางสุขใจ บนรถไฟงดเหล้า" เพื่อกระตุ้นเตือนผู้ประกอบการและผู้โดยสาร งดดื่มและขายเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ บนรถไฟและสถานีรถไฟ เนื่องจากมีผู้โดยสารกว่าร้อยละ 85.95 ร้องเรียนว่า การขายและดื่มสุรา บนรถไฟ ทำให้เกิดการทะเลาะวิวาท, เสียงดังรบกวน และการคุกคามทางเพศขณะที่เครือข่ายองค์กรงดเหล้า เรียกร้องให้ออกกฏหมาย ห้ามขายห้ามดื่ม เครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์บนรถไฟ ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นประชาชนกว่าร้อยละ 93.5 สนับสนุนให้ออกกฏหมายดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง