ผู้นำเกาหลีเหนือสั่งกองทัพพร้อมรับสงคราม

ต่างประเทศ
25 ธ.ค. 56
13:56
55
Logo Thai PBS
ผู้นำเกาหลีเหนือสั่งกองทัพพร้อมรับสงคราม

ผู้นำเกาหลีเหนือสร้างความตึงเครียดแก่คาบสมุทรเกาหลีเพิ่มขึ้น เมื่อประกาศให้ทหารเตรียมความพร้อมรับสงครามที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่มีสัญญาณบ่งชี้

สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานข่าวนายคิม จอง อุน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเยี่ยมกำลังพลผสมที่เมืองท่านัมโปเมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.56) พร้อมทั้งรายงานคำพูดของนายคิม จอง อุน ที่สั่งการกำลังพลของกองทัพ ให้เตรียมความพร้อมการรบอยู่เสมอ เนื่องจากสงครามอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ โดยไม่มีสัญญาณเตือนก่อน

คำกล่าวของนายคิม จอง อุน มีขึ้นท่ามกลางความกังวลจากนานาประเทศ ในเรื่องเสถียรภาพรัฐบาลเกาหลีเหนือ หลังจากที่นายคิม จอง อุน สั่งประหารนายจาง ซอง แท็ก อาเขยผู้ทรงอำนาจ ทำให้ประเทศแถบเอเชียตะวันออกจับตาสถานการณ์ในเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด

เมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.56) น.ส.ปาร์ค กึน เฮย์ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เตือนทหารที่เฝ้ารักษาการณ์บริเวณพรมแดน ให้เตรียมความพร้อมในการรักษาความมั่นคงของประเทศอย่างเข้มงวด เพราะสถานการณ์ด้านพรมแดนขณะนี้ ไม่น่าไว้วางใจอย่างยิ่ง พร้อมทั้งยังประกาศว่าเกาหลีใต้จะตอบโต้การกระทำที่ยั่วยุของเกาหลีเหนืออย่างไร้ความปราณี

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเกาหลีเหนือ สร้างความตึงเครียดทั่วคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งก่อนหน้านี้ยังมีรายงานข่าวที่น่ากังวลใจสำหรับประเทศที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือด้วย เมื่อนักวิชาการสถาบันความสัมพันธ์สหรัฐ-เกาหลีใต้ มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกิ้นส์ ในสหรัฐ พบความเคลื่อนไหวจากการตรวจสอบภาพถ่ายดาวเทียมเหนือโรงงานนิวเคลียร์ยองเบียน

ซึ่งชี้ให้เห็นว่าเกาหลีเหนือเพิ่มความพยายามที่จะกลับมาใช้งานเตาปฏิกรณ์ในโรงงานนิวเคลียร์แห่งดังกล่าวให้ได้ โดยพบทั้งความพยายามสร้างแท่งพลังงานเพื่อใช้ในเตาปฏิกรณ์พลูโตเนียม สอดคล้องกับคำประกาศของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ว่าจะยกระดับโครงการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ให้เป็นผลสำเร็จ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง